Print

Bắc Ninh đã chủ động triển khai các chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp

Thứ Ba, 26 /04/2022 22:19

Ngày 26/4, Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội do ông Đặng Thuần Phong làm Trưởng đoàn đã khảo sát tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Bắc Ninh là 1 trong 2 địa phương đầu tiên bùng phát dịch Covid-19 đợt lần thứ 4. Với sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Bắc Ninh đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế- xã hội, vừa kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được triển khai linh hoạt, hiệu quả, đúng quy định.

Tính đến hết tháng 3/2022, toàn tỉnh đã giải quyết hưởng chính sách hỗ trợ cho gần 418.000 lao động và hơn 5.900 doanh nghiệp theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 của Ủy ban TVQH về hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ từ Quỹ BH thất nghiệp; giải quyết hỗ trợ cho gần 86.000 lao động, người dân và 7 DN theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ; hỗ trợ hơn 7.300 đơn vị, doanh nghiệp, 368 hộ kinh doanh, hơn 580.000 người theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh cũng triển khai hỗ trợ đối với NLĐ không có giao kết HĐLĐ, hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn và bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ nguồn kinh phí của địa phương và nguồn lực khác.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đã thẳng thắn trao đổi về các vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện các chính sách; hướng giải quyết một số tồn tại, vướng mắc về: Xác minh thông tin đối tượng thụ hưởng; hướng dẫn cụ thể về việc chi các khoản tiền được giảm đóng BH TNLĐ-BNN; thời điểm hỗ trợ người SDLĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm; hỗ trợ NLĐ không có giao kết lao động (lao động tự do); đánh giá về sự phát triển thị trường lao động…

Khảo sát thực tế tại Công ty TNHH Sungwoo Vina (KCN Thuận Thành 3) và làm việc với huyện Thuận Thành, đoàn đã đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện trong việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thuận Thành là địa phương chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp nhận, giải quyết các chính sách hỗ trợ đối với người dân, doanh nghiệp đảm bảo linh hoạt, hiệu quả, đúng quy định và không làm phát sinh thủ tục hành chính. Đồng thời động viên, khuyến khích các doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa chống dịch và giải quyết việc làm cho NLĐ, nhất là lao đông các tỉnh ngoài đang ở thuê, ở trọ trên địa bàn. Theo thống kê, toàn huyện đã thực hiện báo giảm Quỹ BH thất nghiệp đối với 405 đơn vị, giải quyết chi trả hỗ trợ hơn 16.000 lao động và thực hiện chi trả cho hơn 2.700 người đã nghỉ việc theo Nghị quyết số 03 của Quốc hội; hỗ trợ gần 12.000 đối tượng theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; hỗ trợ gần 37.500 đối tượng theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Ngoài ra, huyện triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đặc thù riêng từ nguồn kinh phí địa phương, kinh phí hỗ trợ theo Quyết định số 331,513 của UBND tỉnh và từ các nguồn lực hỗ trợ khác. Trong quá trình triển khai thực hiện Thuận Thành cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc do thông tin của công dân đi cách ly bị sai sót, người dân làm mất các giấy tờ liên quan đến việc cách ly, điều trị Covid-19...

Trao đổi với đoàn công tác, ông Vương Quốc Tuấn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đã chia sẻ về những kinh nghiệm thực tế của tỉnh trong công tác hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với mục tiêu hỗ trợ kịp thời, sớm đưa NLĐ quay trở lại làm việc, ổn định sản xuất, bên cạnh các chính sách của Trung ương, Bắc Ninh đã ban hành nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ đa dạng, nhiều mặt đời sống. Đồng thời, tích cực thu hút đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm cho NLĐ.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Đặng Thuần Phong- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, tích cực của tỉnh Bắc Ninh trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần ổn định đời sống người dân, phục hồi sản xuất sau đại dịch. Kết quả, kinh nghiệm và những ý kiến đóng góp của địa phương là cơ sở để Ủy ban Xã hội của Quốc hội tiếp thu, tổng hợp và trình Quốc hội, Chính phủ bổ sung, chỉnh sửa chính sách với mục tiêu các chính sách hỗ trợ thiết thực, dễ tiếp cận với người dân, thông thoáng trong triển khai thực hiện và có tác động an sinh xã hội tích cực.

Nguyệt Hà