Print

Công ty PouYuen (TP.HCM): Tuyên truyền “thấu tình đạt lý” về BHXH một lần

Thứ Năm, 28 /04/2022 08:51

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam hiện đang có khoảng 56.000 NLĐ- thuộc diện lớn nhất TP.HCM. Dù số lượng NLĐ lớn, nhưng nhờ cách tuyên truyền rất “thấu tình đạt lý” của Công đoàn cơ sở, nên nhiều NLĐ đã “nói không” với BHXH một lần, xác định sẽ tiếp tục làm việc, chờ đến ngày có lương hưu…

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) chuyên sản xuất giày da, với hơn 25 năm hoạt động tại Việt Nam. Đây không chỉ là DN sử dụng nhiều NLĐ nhất TP.HCM, mà còn có quá trình gắn liền với lịch sử của ngành BHXH Việt Nam khi có nhiều NLĐ tham gia BHXH vào những ngày đầu thành lập.

Ông Củ Phát Nghiệp tuyên truyền cho NLĐ hiểu ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT

Ông Củ Phát Nghiệp- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH PouYuen Việt Nam cho biết, mỗi tháng Công ty có khoảng 500-650 NLĐ nghỉ việc, tỷ lệ 1-1,2% so với tổng số nhân sự đang làm việc. Nhiều người trong số này có thâm niên hàng chục năm gắn bó và đóng BHXH tại Công ty. Khi nghỉ việc, có một số người cho biết sẽ chờ đủ một năm để rút BHXH một lần. “Trước tình trạng này, chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động NLĐ cân nhắc thiệt hơn. Không nên lãnh BHXH mà tiếp tục làm việc, đóng BHXH tiếp để sau này có lương hưu, khỏi phụ thuộc tài chính con cháu. Nhiều người đã thấu hiểu và tiếp tục ở lại DN làm việc”- ông Củ Phát Nghiệp chia sẻ.

Đáng nói, những chia sẻ của ông Củ Phát Nghiệp với NLĐ chính là “bài toán” giản đơn, nhìn rất dễ thấy nhưng ít người biết- đó là những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần. Theo ông Nghiệp, qua tính toán cho thấy, một công nhân làm 19 năm rút BHXH một lần được chừng 130 triệu đồng. Trong khi đó, tại Công ty PouYuen, những NLĐ có thâm niên lâu năm có mức lương 8-10 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản tăng ca, phụ cấp, thưởng Tết… Do đó, chỉ cần làm một năm, tổng thu nhập đã cao hơn tiền trợ cấp BHXH một lần.

“Như vậy, nếu anh chị em mình chỉ cần cố gắng, kiên trì làm trong vòng một năm tại Công ty đã bằng số tiền được lãnh một lần của cả quá trình đóng BHXH. Trong khi đó, lại giữ được toàn bộ thời gian tham gia BHXH. Hơn nữa, với số năm đóng như vậy, thời gian đủ điều kiện hưởng lương hưu đã rất gần. Vậy, tại sao lại phải đánh đổi?”- ông Củ Phát Nghiệp phân tích.

Cũng theo phân tích của ông Củ Phát Nghiệp, đó là chưa kể những NLĐ nghỉ việc đã rơi vào tuổi trung niên, sau này rất khó xin việc mới; hoặc nếu xin được việc mới thì lương khởi điểm cũng rất thấp, thậm chí chưa đến 5 triệu đồng. Trong khi đó, nếu ở lại PouYuen, Công ty sẽ tạo điều kiện làm việc đến tuổi nghỉ hưu, đảm bảo đầy đủ chế độ phúc lợi. Trên thực tế, đại diện Công đoàn cũng dẫn chứng khá nhiều trường hợp “người thật, việc thật” đã từng làm việc ở PouYuen, giờ về hưu có lương nên cuộc sống đỡ vất vả…

“Tuyên truyền, giải thích nhiều, nhưng vẫn có những người lựa chọn rời Công ty có thể vì hoàn cảnh của họ quá khó khăn, người thân đau ốm, cần tiền xây, sửa nhà… nên không còn lựa chọn nào khác. Nhưng, bên cạnh đó, hầu hết NLĐ nơi đây đã nhìn nhận và ý thức được quyền lợi này nên quyết tâm ở lại làm việc, gắn bó lâu dài và đương nhiên tiếp tục tham gia BHXH để có lương hưu sau này”- ông Nghiệp chia sẻ thêm.

Chị Hoàng Thị Phượng (quê Bến Tre) làm việc cho Công ty PouYuen đã được gần 18 năm. “Thấy nhiều người rủ nhau đi rút BHXH một lần, tụi chị cũng dao động. Nhưng nhờ bố Nghiệp (cách gọi thân mật NLĐ dành cho ông Củ Phát Nghiệp) phân tích, trao đổi về thiệt hơn, mà mình đã bỏ ý định nghỉ việc để nhận BHXH một lần”- chị Phượng chia sẻ. Cũng theo chị Phượng, chỉ cần làm việc thêm 2 năm nữa, chị sẽ đủ số năm đóng BHXH, còn số tuổi cũng không quan trọng vì Công ty tạo điều kiện để NLĐ lớn tuổi vẫn làm việc bình thường cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu.

Theo bà Phan Thị Mai- Trưởng phòng Quản lý Thu (BHXH TP.HCM), nhờ tham gia BHXH, BH thất nghiệp đầy đủ nên ngay khi Nghị quyết 116-NQ/TW về hỗ trợ NLĐ và DN từ quỹ BH thất nghiệp được triển khai, Công ty PouYuen Việt Nam là một trong số DN được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời. Theo đó, trong vòng 3 tháng (từ tháng 10 đến tháng 12/2021), BHXH TP.HCM đã tập trung nhân lực triển khai đối chiếu, duyệt hồ sơ cho 55.159 NLĐ đang làm việc tại Công ty và đã chi hỗ trợ tổng số tiền gần 160 tỷ đồng. “Công ty PouYuen Việt Nam là DN có số lượng NLĐ được nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp cao nhất trên địa bàn TP.HCM theo Nghị quyết 116-NQ/TW”- bà Mai thông tin.

Phạm Thọ