Print

Gia Lai: Tổng lực gia tăng người tham gia BHYT

Thứ Năm, 28 /04/2022 08:59

UBND tỉnh Gia Lai vừa có kết luận về công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn. Theo đó, trước thực tế người tham gia BHYT giảm sâu, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các cấp, các ngành cần tổng lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để gia tăng số người tham gia.

Còn nhiều hạn chế, thách thức

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lịch- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, nên tỉnh Gia Lai đã cơ bản thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Đồng thời, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác BHYT tiếp tục có bước phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo. Đặc biệt, sự phối hợp của các sở, ban ngành, địa phương và công tác tuyên truyền, vận động người dân được quan tâm, nên đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về chính sách BHYT…

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cũng nhận định, công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn cũng còn nhiều hạn chế và thách thức. Đó là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền còn thiếu quyết liệt; việc tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng, hiệu quả. Tỷ lệ tham gia BHYT mới đạt khoảng 80%, thấp hơn so với chỉ tiêu được HĐND tỉnh giao tới 10% và thiếu bền vững; số người DTTS chưa tham gia BHYT chiếm tỷ lệ cao; tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp đã tích cực vào cuộc, nhưng vẫn còn một số xã, thị trấn chưa thành lập Ban Chỉ đạo. Do đó, ở những địa phương này, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT còn gặp khó khăn...

Cần cả hệ thống chính trị vào cuộc

Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 đạt 90% dân số tham gia BHYT theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần quán triệt sâu sắc vai trò của chính sách BHYT, coi việc thực hiện chính sách BHYT là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tiến bộ và công bằng xã hội. Đồng thời, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, đề ra các giải pháp triển khai có hiệu quả trong thời gian tới.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Trong đó, có việc phối hợp với BHXH tỉnh hướng dẫn các đơn vị, cơ sở KCB sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định. Khắc phục việc phân bổ thẻ BHYT và những khó khăn trong thanh quyết toán BHYT. Đồng thời, rà soát khắc phục ngay các tồn tại trong việc triển khai KCB BHYT; phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức giao ban hàng tháng, hàng quý với các BV, cơ sở y tế, tham mưu cho UBND tỉnh thời gian giao ban mỗi 6 tháng hoặc khi cần...

Đối với BHXH tỉnh Gia Lai cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn và người DTTS sinh sống ở vùng khó khăn không còn được NSNN hỗ trợ đóng BHYT, để người dân tự ý thức tham gia BHYT để đảm bảo quyền lợi KCB BHYT. Phối hợp với Sở Y tế có văn bản hướng dẫn các đơn vị, cơ sở KCB BHYT thanh quyết toán và tháo gỡ những khó khăn trong thanh quyết toán BHYT; có hướng khắc phục việc phân bổ thẻ BHYT cho các đơn vị, cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.

Sở LĐ-TB&XH cần tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và các địa phương rà soát đối tượng thuộc diện chính sách, người nghèo, người cận nghèo, bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT. Cần khẩn trương lập danh sách, đảm bảo cấp 100% thẻ BHYT cho người tham gia thuộc diện quản lý. Phối hợp với BHXH tỉnh rà soát các đơn vị, DN chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ để yêu cầu các đơn vị, DN thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đối với Sở GD-ĐT cần phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng GD-ĐT thực hiện BHYT trong các trường tiểu học, THCS; đưa tiêu chí tỷ lệ tham gia BHYT đạt 100% là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua của các trường. Kiện toàn mạng lưới y tế trường học, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho HSSV.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cần khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến cấp huyện, xã. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp thực hiện Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng, đảm bảo 100% đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT.

Đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, tiếp tục duy trì tỷ lệ tham gia BHYT. Đối với các xã đăng ký đạt chuẩn nông mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022, UBND các huyện tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt chỉ đạo và tìm ra giải pháp để đảm bảo đạt 90% người dân tham gia BHYT đối với xã nông thôn mới và đạt 95% người dân tham gia BHYT đối với xã nông thôn mới nâng cao. Đối với các xã bị tác động bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg, các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT theo hộ gia đình, nhằm đảm bảo quyền lợi khi đi KCB BHYT.

Sông Trà

Đảng ủy Khối các cơ quan và DN tỉnh Gia Lai vừa có kế hoạch vận động hỗ trợ mua 15.000 thẻ BHYT tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2022. Theo đó, đối tượng hỗ trợ là các hộ cận nghèo, hộ đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh không còn thuộc diện được hỗ trợ đóng BHYT từ NSNN theo Quyết định số 861/QĐ-TTg. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn khoảng 53% hộ cận nghèo và 35% số người thuộc hộ DTTS chưa có thẻ BHYT- sẽ là đối tượng nhận được hỗ trợ.

Để hỗ trợ những nhóm người này, Đảng ủy Khối yêu cầu việc triển khai kế hoạch vận động, ủng hộ phải kịp thời, đảm bảo tính dân chủ, tự nguyện; sử dụng nguồn lực vận động đúng mục đích, công khai, minh bạch, có hiệu quả. Theo đó, phấn đấu thực hiện hỗ trợ 10.000 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo với tổng số tiền khoảng 402 triệu đồng; hỗ trợ 5.000 người thuộc hộ đồng bào DTTS với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Đảng ủy Khối cũng vận động cán bộ, đảng viên, CCVC và NLĐ trong Khối ủng hộ mua thẻ BHYT với mức ủng hộ tối thiểu đối với cán bộ, CCVC và NLĐ là 50.000 đồng/người; riêng đối với đảng viên là 100.000 đồng/người. Thời gian vận động bắt đầu từ ngày 20/4 đến hết ngày 20/6/2022. Mọi hình thức ủng hộ được chuyển về BHXH tỉnh Gia Lai, thông qua số tài khoản: 0291006868688- Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Gia Lai.