Print

UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo xử lý nợ BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 29 /04/2022 15:39

UBND tỉnh Điện Biên vừa ban hành văn bản số 1167/UBND-KGVX về việc “xử lý nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 31/3/2022”.

Tính đến ngày 31/3/2022, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có 184 đơn vị (479 NLĐ) nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NLĐ cũng như việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Một cuộc họp bàn giải pháp xử lý DN nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu người đứng đầu 184 đơn vị này khẩn trương đóng nộp BHXH, BHYT vào quỹ BHXH theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đôn đốc thu, thu nợ; tiến hành thanh tra đột xuất đơn vị nợ BHXH, BHYT kéo dài và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Trường hợp đơn vị nợ BHXH, BHYT vi phạm Điểm d, Khoản 2; hoặc Điểm c, Khoản 3 và Điểm c, Khoản 5, Điều 216 của Bộ luật Hình sự thì gửi hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý theo quy định.

Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra đột xuất đối với những đơn vị cố tình nợ đọng BHXH, BHYT và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luât; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.

Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp với BHXH tỉnh trong việc thanh tra, kiểm tra việc đóng BHXH, BHYT theo kế hoạch phối hợp đã ký kết giữa hai ngành và thực hiện điều tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm Điều 216 Bộ luật Hình sự.

Sở Nội vụ (Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh) thực hiện cập nhật danh sách các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT để rà soát, theo dõi và đánh giá công tác thi đua, khen thưởng vào dịp cuối năm.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH cùng cấp tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn, xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm.

Trước đó, ngày 15/4/2022, BHXH tỉnh Điện Biên đã ban hành Công văn số 839/BHXH-QLT báo cáo UBND tỉnh về tình hình nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/3/2022. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, BHXH tỉnh đã lên kế hoạch thanh tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, đôn đốc thu nợ đối với các đơn vị trên địa bàn; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để NLĐ và người dân thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Trần Thị Thu Hà