Print

TP.HCM: Giám sát sử dụng thuốc tại các bệnh viện từ 10/5

Thứ Bảy, 30 /04/2022 07:59

Sở Y tế TP.HCM sẽ lập đoàn công tác thực hiện giám sát việc tuân thủ các quy định về thuốc phải kiểm soát đặc biệt tại các cơ sở KCB. Hoạt động tại các khoa dược ở các cơ sở KCB cũng được giám sát trong dịp này.

Theo Sở Y tế TP.HCM, lý do tiến hành giám sát sử dụng thuốc tại các cơ sở KCB là nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý thuốc phải kiểm soát đặc biệt, cũng như trong công tác quản lý dược nói chung.

Thuốc phải kiểm soát đặc biệt gồm: Thuốc gây nghiện; thuốc hướng thần; thuốc tiền chất; thuốc dạng phối hợp có chứa dược chất gây nghiện, hướng thần, tiền chất; thuốc thuộc danh mục chất bị cấm sử dụng trong một số ngành, lĩnh vực; thuốc phóng xạ...).

Đoàn giám sát sẽ kiểm tra hoạt động lập dự trù, hoạt động bảo quản (các biện pháp an ninh), hoạt động cấp phát, hoạt động sử dụng thuốc, hoạt động hủy thuốc, hoạt động giao- nhận, hoạt động báo cáo và lưu giữ chứng từ, các hoạt động của khoa dược...

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM, đoàn giám sát gồm 9 thành viên, do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Hoài Nam làm trưởng đoàn. Hoạt động giám sát dược bắt đầu tiến hành từ ngày 10/5 và kéo dài đến hết năm 2022. Trong quá trình thực hiện giám sát, đoàn công tác cũng sẽ ghi nhận những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện công tác dược, công tác quản lý thuốc phải kiểm soát đặc biệt, để đề xuất Bộ Y tế hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

Lâu nay, trên địa bàn TP.HCM, một số cơ sở KCB thi thoảng lại hụt thuốc BHYT. Tình trạng này không chỉ diễn ra tại các cơ sở KCB tuyến quận, huyện, còn xảy ra tại các BV chuyên sâu. Đối với các BV chuyên sâu thường sử dụng biệt dược, hụt thuốc BHYT khiến bệnh nhân phải mua ngoài thị trường với giá cao, bằng tiền túi.

Mới đây nhất, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) lâm cảnh hụt thuốc BHYT dùng trong điều trị bệnh nhân ghép thận. Trước đó, BV Truyền máu- Huyết học cũng bị hụt thuốc điều trị bệnh nhân tan máu bẩm sinh (thalassemia)... Vấn đề hụt thuốc BHYT tại một số cơ sở KCB trên địa bàn liên quan trực tiếp đến công tác tại các khoa dược, một trong những nội dung giám sát của đoàn công tác trong năm 2022 này.

Thanh Giang