Print

TP.HCM: Thu hút nhân tài hụt số lượng vì Covid-19

Chủ nhật, 01 /05/2022 09:06

Mới đây, thông tin về việc thu hút nhân tài tham gia các Sở, ngành, đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Nội vụ địa phương này, ông Lâm Hùng Tấn, nói rằng Covid-19 là rào cản.

Theo ông Hùng, kế hoạch thu hút 14 chuyên gia, nhà khoa học của TP.HCM năm 2020 cho 4 cơ quan, đơn vị, sau khi thẩm định hồ sơ đăng ký ứng tuyển, tới nay địa phương này mới thu hút được 5 người.

Những chuyên gia này, Ban QL Khu CNC TP.HCM đã tiến hành tiếp nhận, ký hợp đồng và phân công nhiệm vụ. Đồng thời, giao các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt, tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi để chuyên gia làm việc, cống hiến.

Lãnh đạo Sở Nội vụ TP.HCM nói Covid-19 ảnh hưởng đến câu chuyện thu hút nhân tài

Về kế hoạch thu hút 6 nhân lực có tài năng đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa- nghệ thuật, thể dục- thể thao của TP.HCM năm 2021, Sở Văn hóa và Thể thao đã đăng tải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiến hành nhận hồ sơ đăng ký tham dự và đang triển khai các bước tiếp theo của quy trình thu hút.

“Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên số lượng cá nhân quan tâm đăng ký tham dự còn ít và tiến độ quy trình thu hút có chậm hơn so với kế hoạch”- Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM giải thích.

Cũng theo lãnh đạo Sở Nội vụ, hiện nay, các chuyên gia đã được TP.HCM thu hút vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khoa học được giao theo kế hoạch đề ra. “Tới nay chưa chi nhận trường hợp chuyên gia nào xin nghỉ việc”- ông Hùng thông tin thêm.

Trước đó, hồi tháng 11/2020, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 4117 về Kế hoạch thu hút chuyên gia, nhà khoa học năm 2020. Theo đó, TP.HCM muốn thu hút chuyên gia cho 14 vị trí thuộc cơ quan, đơn vị.

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư (1 vị trí); Ban QL Khu Nông nghiệp CNC (3 vị trí); Ban QL Khu CNC (5 vị trí); Viện Khoa học và Công nghệ tính toán thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (5 vị trí).

Nhân tài tham gia chương trình này và được UBND TP.HCM đồng ý tiếp nhận, sẽ có nhiều đãi ngộ theo quy định mà chính địa phương này đã ban hành từ năm 2019. Cụ thể, trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng ngay khi ký hợp đồng.

Chuyên gia, nhà khoa học được chi trả mức lương hàng tháng với số tiền bằng mức lương cơ sở nhân với hệ số của Bảng lương Chuyên gia cao cấp. Theo đó, giáo sư, phó giáo sư được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40). Những trường hợp còn lại được hưởng bậc 1 (hệ số 8,80).

Trường hợp chuyên gia, nhà khoa học thực hiện tốt nghĩa vụ theo hợp đồng, có thành tích xuất sắc và có nhiều cống hiến cho cơ quan, đơn vị, được tiếp tục ký hợp đồng cho giai đoạn tiếp theo thì được hưởng mức lương cao hơn 1 bậc so với mức lương được hưởng của hợp đồng đầu tiên.

Mức lương khi tiếp tục ký hợp đồng này không thay đổi và không phụ thuộc vào số lần ký kết, cụ thể: Những chuyên gia đang hưởng bậc 2 (hệ số 9,40), khi ký hợp đồng lần 2 trở đi được hưởng bậc 3 (hệ số 10,0) và cố định cho tất cả các lần tái ký hợp đồng.

Những chuyên gia đang hưởng bậc 1 (hệ số 8,80) khi ký hợp đồng lần 2 trở đi được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40) và cố định cho tất cả các lần tái ký hợp đồng.

Đối với người có tài năng đặc biệt sẽ được hưởng mức hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng theo năng lực, thành tích cá nhân đã đạt được từ 30 triệu đồng/tháng (ba mươi triệu đồng) đến 50 triệu đồng/tháng.

Chế độ tiền lương hoặc hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng và các chính sách trong thời gian nghỉ thai sản và nghỉ việc riêng thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, mỗi một công trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến, đổi mới kỹ thuật, công nghệ hoặc tác phẩm, công trình văn hóa- nghệ thuật, thể dục- thể thao từ cấp thành phố và tương đương trở lên, được hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí ngân sách thực hiện.

Trong đó, tổng mức khuyến khích không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình. Trường hợp tổng mức ngân sách đầu tư cho công trình vượt quá một trăm tỷ đồng, mức khuyến khích tối đa là một tỷ đồng/người/công trình...

Đỗ Bá