Print

Thụy Điển: Phát triển công cụ giúp NLĐ tính toán lương hưu

Thứ Ba, 03 /05/2022 15:42

Đây là ứng dụng phần mềm hỗ trợ được phát triển bởi Cơ quan Hưu trí Thụy Điển, giúp NLĐ nước này chủ động tính toán và biết được số lương hưu sẽ được nhận, trên cơ sở đó quyết định được thời điểm nghỉ hưu có lợi nhất cho bản thân.

Tại Thụy Điển, một người dân có thể tham gia đóng góp vào các quỹ hưu trí khác nhau (bao gồm cả quỹ hưu trí của nhà nước và tư nhân). Thống kê cho thấy, trung bình một người dân ở Thụy Điển có thể được hưởng 8 loại lương hưu được chi trả từ 5 nguồn quỹ khác nhau. Tính toán lương hưu, lựa chọn thời điểm nghỉ hưu sao cho có lợi nhất, vì vậy luôn là bài toán khá phức tạp với hầu hết người dân.

Cơ quan Hưu trí Thụy Điển nhận Giải thưởng từ Hiệp hội An sinh xã hội thế giới (ISSA)

Để giúp người dân có thể tính toán được chính xác số lương hưu được nhận từ các loại quỹ khác nhau, từ năm 2019, Cơ quan Hưu trí Thụy Điển đã cho ra mắt công cụ hỗ trợ lập kế hoạch nghỉ hưu (Uttagsplaneraren). Cho đến nay, công cụ này đã dần trở nên phổ biến, đặc biệt dành cho nhóm người từ 55 đến 65 tuổi.

Với công cụ này, người dùng có thể tự lập kế hoạch và so sánh các mức lương hưu dự kiến được hưởng ở từng thời điểm nghỉ hưu, từ đó đưa ra quyết định làm hồ sơ hưởng chế độ/nghỉ hưu một cách có lợi nhất; các công cụ tính toán được áp dụng với cả quỹ hưu trí công và hưu trí tư nhân.

“Nhiều người mong muốn được nghỉ hưu, nhưng có rất ít người có thể chủ động lập kế hoạch, tính toán được lương hưu của họ; nghỉ hưu ở thời điểm nào luôn là quyết định quan trọng và khá phức tạp trong việc cân nhắc các yếu tố. Cơ quan Hưu trí Thụy Điển cùng các đối tác đã xây dựng công cụ hỗ trợ người dùng theo quan điểm, mong muốn của họ; từ đó cân nhắc, đưa ra được các quyết định có lợi nhất cho bản thân”- ông Daniel Barr- Tổng Giám đốc Cơ quan Hưu trí Thụy Điển cho biết.

Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội thế giới (ISSA) Marcelo Abi-Ramia Caetano cũng đánh giá “công cụ lập kế hoạch nghỉ hưu của Cơ quan Hưu trí Thụy Điển là một giải pháp tuyệt vời, dễ sử dụng, được xây dựng trên quan điểm hướng tới người dân, đáp ứng mong muốn và giải quyết những vấn đề của người nghỉ hưu”.

Với thành công này, Cơ quan Hưu trí Thụy Điển cũng đã được ISSA trao Giải thưởng thành tựu năm 2022 khi vượt qua 96 ý tưởng sáng kiến từ 20 quốc gia khác. Giải thưởng được trao trong khuôn khổ Diễn đàn An sinh xã hội khu vực Châu Âu, được tổ chức tại Tallinn (Estonia) từ ngày 2 đến ngày 3/5/2022.

“Giải thưởng này là một sự ghi nhận cho thấy chúng tôi đang phát triển đúng đắn; qua đó tiếp tục triển khai các giải pháp để giúp cho việc lập kế hoạch hưu trí của mỗi người dân trở nên dễ dàng hơn"- ông Daniel Barr- Tổng Giám đốc Cơ quan Hưu trí Thụy Điển nói.

Minh Đức