Print

Bắc Giang: Sẵn sàng cho Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Ba, 03 /05/2022 17:30

Năm 2022, BHXH tỉnh Bắc Giang phải phấn đấu đạt khoảng 38% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, 40.107 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó số tham gia mới phải đạt trên 10.200 người. Do đó, ngay từ cuối tháng 4, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện năm 2022 đạt kết quả cao nhất.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, mức đóng BHXH tự nguyện năm 2022 lại tăng, việc đạt được các mục tiêu trên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ những bài học kinh nghiệm trong 2 năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã và đang đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp phát triển BHXH tự nguyện, nhất là việc triển khai mô hình “Tháng cao điểm”.

Ông Mai Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Cụ thể, trong năm 2022, với chủ đề “BHXH tự nguyện- Điểm tựa an sinh khi về già”, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo triển khai Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện từ 1/5 đến 31/5/2022. Hội nghị triển khai cũng đã được UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức từ cuối tháng 4 vừa qua.

Tại Hội nghị, ông Mai Sơn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, tiềm năng phát triển BHXH tự nguyện của tỉnh còn rất lớn. Do đó, để làm tốt công tác này, các ngành, địa phương của tỉnh phải quan tâm công tác tuyên truyền, nhất là cần xác định đến các đối tượng trọng tâm, trọng điểm. "Bên cạnh tuyên truyền qua báo, đài, mạng xã hội, cần quan tâm đến truyền thông trực tiếp, xây dựng các tin bài, phóng sự về những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần; huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt những nơi khó khăn đề xuất cấp ủy ban hành văn bản để các cấp chính quyền cùng tham gia"- ông Sơn cho biết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị các huyện, thành phố trên địa bàn chủ động trong việc tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH mới; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhắc nhở, phê bình những địa phương, đơn vị không hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đồng thời, thực hiện thông tin báo cáo và đề xuất giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn. “Bắc Giang phấn đấu là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện”- ông Sơn đặt mục tiêu.

Ngay sau Hội nghị triển khai Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức, những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đang lần lượt tổ chức triển khai Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Đơn cử: Tại huyện Sơn Động, ngày 27/4, Hội nghị triển khai Tháng cao điểm đã được UBND huyện tổ chức, trong đó đặt mục tiêu phát triển hơn 160 người tham gia, đạt trên 100% kế hoạch tỉnh giao. Để đạt mục tiêu trên, UBND huyện Sơn Động đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị; đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn trên địa bàn. Trước đó, tính đến tháng 4/2022, toàn huyện Sơn Động có 1.771 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 108 người so với thời điểm cuối năm 2021.

Với việc chủ động triển khai Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt hơn năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Bắc Giang được kỳ vọng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trong năm 2020, với đợt cao điểm tổ chức vào tháng 7, BHXH tỉnh Bắc Giang đã vận động được 4.026 người tham gia BHXH tự nguyện mới, bằng 187% số người đã phát triển trong 6 tháng trước đó. Còn với đợt cao điểm tổ chức vào tháng 8/2021, BHXH tỉnh đã vận động được 3.748 người tham gia BHXH tự nguyện mới. Đây là cơ sở để kỳ vọng số người tham gia BHXH tự nguyện tại Bắc Giang sẽ tiếp tục tăng cao trong Tháng cao điểm năm 2022.

Minh Đức