Print

Du lịch không cách ly: Mang lại hy vọng cho châu Á-Thái Bình Dương

Thứ Sáu, 06 /05/2022 11:00

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đã áp dụng một số hạn chế đi lại nghiêm ngặt, có thể nói là nhất trên thế giới để phục vụ phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hiện nhiều quốc gia APAC đang nới dần hạn chế, mở cửa biên giới- lần đầu tiên trong 2 năm gần đây, khiến du lịch khu vực này bắt đầu có tín hiệu khởi sắc.

Dữ liệu gần đây cho thấy, du lịch APAC có biểu hiện tích cực so với thời kỳ Covid-19 bùng phát mạnh. Số lượt tìm kiếm trực tuyến khách sạn, chuyến bay đến khu vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng theo cấp số nhân so với cùng kỳ năm ngoái và cho thấy lĩnh vực du lịch đang phục hồi tốt. Trong đó, nhóm du khách có ý định đi du lịch APAC trong tương lai gần bao gồm du khách Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (tăng 177% so với cùng kỳ năm trước); du khách ngay trong khu vực APAC (tăng 164%); Mỹ La-tinh (tăng 15%), Caribbean (tăng 11%) và Canada, Mỹ (tăng 2%).

Đã và đang có rất nhiều du khách trở lại Việt Nam sau đại dịch

Các điểm đến APAC hiện thu hút nhiều du khách nhất là Indonesia, Việt Nam và New Zealand. “Thiên đường du lịch” Bali (Indonesia) gần đây mở cửa trở lại cho đối tượng du khách quốc tế đã tiêm phòng, cùng với việc khai trương mới một loạt các khách sạn, nhà hàng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đem lại vị trí đứng đầu TOP10 quốc gia có lượt đặt chỗ lưu trú nhiều nhất thế giới thời điểm hiện tại cho Indonesia. Thứ 2 danh sách là Việt Nam. Thực ra, từ trước đại dịch, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch balo từ lâu. Đã và đang có rất nhiều du khách trở lại Việt Nam sau khi Việt Nam gỡ bỏ hạn chế đi lại cho du khách quốc tế sau đại dịch. Các quốc gia khác trong TOP10 gồm New Zealand, Philippines, Singapore, Australia, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản và Ấn Độ.

Bên cạnh đó, dựa trên số liệu 30 ngày qua (từ tháng 4/2022), số lượt tìm kiếm chuyến bay quốc tế gia tăng lớn nhất là đến Hàn Quốc (tăng 157,1%), New Zealand (tăng 149,3%) và Singapore (tăng 138,5%). Tiếp theo là Indonesia (tăng 92,8%), Malaysia (tăng 83,8%) và Đài Loan (tăng 57,8%)- dự kiến nhóm quốc gia này sẽ thu hút đông hơn khách du lịch trong tháng 5/2022 do các quy định về cách ly đang dần được nới lỏng cho tất cả đối tượng du khách quốc tế. Các quốc gia đã mở cửa biên giới trở lại nhưng vẫn thận trọng, như Nhật Bản (tăng 50,9%), Ấn Độ (tăng 29,0%) và Thái Lan (tăng 11,0%) có sự gia tăng số lượt tìm kiếm chậm hơn các quốc gia khác trong giai đoạn này.

Tùng Anh (Theo Sojern)