Print

Năm 2020-2021: Thế giới thêm gần 15 triệu ca tử vong liên quan đến Covid-19

Thứ Sáu, 06 /05/2022 16:01

Ước tính mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, tổng số ca tử vong trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến đại dịch Covid-19 (được đánh giá là "tử vong vượt mức") từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021 là khoảng 14,9 triệu ca (tầm 13,3 triệu đến 16,6 triệu ca).

Theo WHO, tỷ lệ tử vong quá mức được tính bằng hiệu số giữa số người đã tử vong thực tế và số lượng dự kiến trong trường hợp không có đại dịch, dựa trên dữ liệu từ những năm trước. Tử vong quá mức bao gồm các trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 trực tiếp (do bệnh) hoặc gián tiếp (do tác động của đại dịch đối với hệ thống y tế và xã hội).

Các trường hợp tử vong có liên quan gián tiếp đến Covid-19 là do tình trạng sức khỏe khác mà mọi người không thể tiếp cận với các biện pháp phòng ngừa và điều trị, vì hệ thống y tế bị quá tải bởi đại dịch. Số lượng người tử vong vượt quá ước tính cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các trường hợp tử vong được ngăn chặn trong đại dịch do rủi ro thấp hơn của các sự kiện nhất định, chẳng hạn như tai nạn giao thông hoặc thương tích nghề nghiệp.

Hầu hết các ca tử vong vượt mức (84%) tập trung ở Đông Nam Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Khoảng 68% số ca tử vong chỉ tập trung ở 10 quốc gia trên toàn thế giới. Các quốc gia có thu nhập trung bình chiếm 81% trong số 14,9 triệu ca tử vong (53% ở các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và 28% ở các quốc gia có thu nhập trên trung bình) trong khoảng thời gian 24 tháng, với các quốc gia có thu nhập cao và thấp đều chiếm tương ứng là 15% và 4%.

Các ước tính cho giai đoạn 24 tháng (2020-2021) bao gồm phân tích tỷ lệ tử vong vượt mức theo độ tuổi và giới tính. Theo đó, xác nhận rằng số người tử vong trên toàn thế giới ở nam giới cao hơn ở nữ giới (57% nam giới, 43% nữ giới) và cao hơn ở người cao tuổi. Số lượng tử vong vượt mức tuyệt đối bị ảnh hưởng bởi quy mô dân số. Số người tử vong vượt quá trên 100.000 người cho một bức tranh khách quan hơn về đại dịch so với dữ liệu tử vong do Covid-19 được báo cáo.

TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus- Tổng Giám đốc WHO cho biết: “Những dữ liệu nghiêm túc này không chỉ nhấn mạnh tác động của đại dịch, mà còn cho thấy tất cả các quốc gia cần đầu tư vào các hệ thống y tế linh hoạt hơn có thể hỗ trợ các dịch vụ y tế thiết yếu trong thời kỳ khủng hoảng, bao gồm cả hệ thống thông tin y tế mạnh mẽ hơn”.

Hoài Anh