Print

Khánh Hòa: Nỗ lực đưa 500 ngàn NLĐ trong đội tuổi tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Năm, 12 /05/2022 11:57

BHXH tỉnh Khánh Hòa vừa phát triển thêm gần 1.000 người tham gia BHXH, BHYT. Đây là nỗ lực nhằm đưa 500 ngàn NLĐ còn lại trong độ tuổi chưa tham gia BHXH tự nguyện vào hệ thống an sinh của tỉnh…

Ông Hoàng Việt Quân- Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Khánh Hòa) cho biết, ngay sau Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân 8/5, BHXH Khánh Hòa cùng hệ thống Bưu điện và các đơn vị đã tập trung nguồn lực phát triển mới được gần 1.000 người tham gia BHXH, BHYT.

Cụ thể, có 750 người dân đã tham gia BHYT hộ gia đình và 150 người tham gia BHXH tự nguyện. Theo ông Quân, công tác thông tin, tuyên truyền được BHXH Khánh Hòa chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch bài bản từ trước nên việc triển khai đến toàn bộ hệ thống huyện, thị xã và từ đơn vị khu dân cư diễn ra thuận lợi, có hiệu quả.

Tại Khánh Hòa, công tác triển khai thúc đẩy thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian qua nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu. Đáng lưu ý, tại buổi lễ ra quân hôm 8/5, chỉ đạo trực tiếp tại Lễ ra quân ông Đinh Văn Thiệu cho hay, toàn tỉnh vẫn còn hơn 500.000 NLĐ trong độ tuổi chưa tham gia BHXH tự nguyện. Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tỷ lệ bao phủ BHXH toàn dân đạt 22,25%, chưa đạt mục tiêu đề ra (27,76%). Có 128.747 người tham gia BHXH bắt buộc, 14.816 người tham gia BHXH tự nguyện. Thống kê cho thấy vẫn còn hơn 500.000 NLĐ trong độ tuổi chưa tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 91,34% (Mục tiêu đề ra 93,75%), còn khoảng 108.000 người dân chưa tham gia BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó số người sau độ tuổi nghỉ hưu là hơn 184.000 người. Nhưng số người được hưởng lương hưu hàng tháng là 33.700 người. Vì vậy, để đạt được mục tiêu BHXH toàn dân, BHYT toàn dân đảm bảo 100% người dân sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu là thách thức lớn đối với tỉnh Khánh Hòa.

"Tôi kêu gọi tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền từ cấp tỉnh đến từng thôn, tổ dân phố và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tăng cường mọi giải pháp thông tin, truyền thông, tuyên truyền đến từng người dân” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin và nhấn mạnh về những vấn đề còn tồn đọng và cần phát triển trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa bàn. Như vậy, việc đưa lực lượng dân số, lao động còn lại vào hệ thống BHXH, BHYT vẫn đang là thách thức lớn mà các cấp, ngành ở Khánh Hòa cần chung tay nỗ lực.

Theo ông Lê Hùng Chính – Phó giám đốc Quản lý và điều hành, BHXH tỉnh Khánh Hòa, phát huy những kết quả ban đầu, trong tháng vận động triển khai BHXH toàn dân BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia BHXH. Có phương án tiếp cận đến từng người dân, NLĐ để tư vấn, hỗ trợ người dân tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT. Thường xuyên tổ chức các hội nghị trực tiếp, trực tuyến đến tận thôn, tổ dân phố để thông tin, hướng dẫn người dân tham gia BHXH, BHYT...

Phạm Thọ