Print

Hiểu sâu sắc hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng

Thứ Năm, 12 /05/2022 17:21

Ngày 12/5, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp cùng Đảng ủy Khối DN Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng, để Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh. Nhân kỷ niệm 39 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1969), Người đã viết tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Đây là bài báo cuối cùng về công tác xây dựng Đảng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh viết đăng trên Báo Nhân Dân. Tác phẩm này dù ngắn gọn, chỉ chưa đầy 700 chữ, nhưng đã đề cập đến những vấn đề cơ bản nhất trong công tác xây dựng Đảng- đó là giáo dục, rèn luyện tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên, để xây dựng Đảng ta “là đạo đức, là văn minh”.

“Hơn nửa thế kỷ sau khi ra đời, đến nay tác phẩm vẫn vẹn nguyên giá trị đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với mỗi cán bộ, đảng viên. Tác phẩm là di huấn, là lời căn dặn mà Người để lại cho các thế hệ cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, quyết tâm phòng, chống và đấu tranh xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân để nâng cao đạo đức cách mạng”, đồng chí Huỳnh Tấn Việt khẳng định.

Hội thảo khoa học quốc gia “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được tổ chức, qua đó làm rõ hơn về cơ sở lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức và làm sâu sắc hơn về ý nghĩa, giá trị quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Theo Ban tổ chức, Hội thảo đã nhận được hơn 89 bản báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học trong cả nước cùng trao đổi, làm rõ thêm làm rõ hơn nữa những nội dung cơ bản, tầm vóc, giá trị và đóng góp của tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” đối với phát triển lý luận về xây dựng Đảng và công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Phân tích, luận giải sâu hơn về nội hàm của “đạo đức cách mạng”, bản chất, hệ lụy của “chủ nghĩa cá nhân”, cũng như mối quan hệ giữa nâng cao đạo đức cách mạng với đấu tranh, xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân, theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đồng thời, các tham luận tại Hội thảo cũng đã chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém trong thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân thời gian qua. Đề xuất và làm rõ những định hướng và nhiệm vụ, giải pháp đột phá cần tập trung thực hiện để vận dụng hiệu quả tư tưởng Hồ Chí Minh về tăng cường tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng và phòng, chống chủ nghĩa cá nhân trong Đảng hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò lãnh đạo, trách nhiệm cầm quyền, thực hiện sứ mệnh giai cấp và dân tộc. Nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân là nội dung lớn, quan trọng và thiết thực, phải tiến hành thường xuyên lâu dài, kiên trì.

Trong bối cảnh hiện nay, hơn lúc nào hết, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị về đạo đức, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân càng phải được xác định là nhiệm vụ cấp thiết, đúng với vị trí và tầm quan trọng của nó.

“Qua hội thảo, các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi đảng viên trong cả nước cần hiểu sâu sắc hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, có thái độ quyết tâm hơn trong đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, xây dựng Đảng ta xứng đáng là đạo đức, văn minh”, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Minh Đức