Print

Quảng Nam: BHXH tỉnh và Hội LHPN tỉnh chung tay phát triển BHXH, BHYT

Thứ Ba, 17 /05/2022 11:14

Ngày 16/5, BHXH tỉnh Quảng Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình giai đoạn 2022-2025.

Chia sẻ tại Lễ ký, ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam cho biết, trong giai đoạn 2015-2017, hai cơ quan đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng. Qua đó, đã gặt hái được rất nhiều thành công. Sau giai đoạn này, vì nhiều lý do, sự hợp tác phải tạm ngưng; song các cấp hội phụ nữ trong tỉnh vẫn tích cực thực hiện tốt vai trò tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT thông qua các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt chi/tổ hội, hoặc lồng ghép trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch...

Bên cạnh đó, thời gian qua, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng đã đa dạng hóa công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình tiết kiệm ở cơ sở, đẩy mạnh tiết kiệm gắn với an sinh xã hội, để hỗ trợ hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, nhiều mô hình ở cơ sở đã phát huy được hiệu quả, để lại dấu ấn riêng như: Mô hình “Tổ tương trợ tham gia BHYT xoay vòng” với nhiều hình thức phong phú; tặng thẻ BHYT cho con em của hội viên Hội LHPN và cán bộ chi hội có hoàn cảnh khó khăn…

Bà Đặng Thị Lệ Thủy- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Nam cũng cho biết: "Thời gian qua, hai đơn vị đã có sự phối hợp chặt chẽ và gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan, sự phối hợp này bị gián đoạn mất nhiều năm liền, làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tập quán của một số địa phương, tình hình kinh tế khó khăn, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp… cũng làm ảnh hưởng lớn đến việc tuyên truyền, vận động.

Trước tình hình trên, Hội LHPN tỉnh Quảng Nam muốn gắn kết lại để cùng với BHXH tỉnh Quảng Nam tiếp tục mở rộng chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. "Chúng tôi hy vọng, trong những năm tiếp theo, hai cơ quan sẽ có sự phối hợp hiệu quả hơn để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn"- bà Thủy nhấn mạnh.

Tại Lễ ký kết, hai cơ quan cùng thống nhất một số nội dung phối hợp giai đoạn 2022-2025 như: Chung tay hỗ trợ hội viên phụ nữ tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội, vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để nâng cao chất lượng cuộc sống; phấn đấu đến năm 2025 đạt 45% NLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH theo Nghị quyết 28-NQ/TW và BHYT toàn dân; vận động 8.000 hội viên phụ nữ tham gia mới BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 98% hội viên phụ nữ tham gia BHYT.

Để thực hiện được mục tiêu trên, hai cơ quan đã thống nhất đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về chính sách BHXH, BHYT. Theo đó, Hội LHPN các cấp sẽ xây dựng, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở. Đáng chú ý, các Hội thi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với chủ đề “Phụ nữ với chính sách BHXH, BHYT” cũng sẽ được tổ chức trong thời gian tới; kênh đại lý thu BHXH, BHYT của Hội LHPN sẽ được cơ quan BHXH ủy quyền thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Lê Văn