Print

Phú Thọ: Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Ba, 17 /05/2022 11:25

Bước sang quý II, các huyện Tam Nông, Thanh Ba, Hạ Hoà (Phú Thọ) đã triển khai nhiều giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022.

Bước sang năm 2022, huyện Tam Nông đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch về BHXH, BHYT trên địa bàn. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, toàn huyện tăng mới 275 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên toàn huyện lên 2.363 người, đạt tỷ lệ 67,5% kế hoạch giao; tăng mới 880 người tham gia BHYT hộ gia đình, nâng số người tham gia trong toàn huyện lên 75.208 người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,7% dân số. Đáng chú ý, công tác giải quyết các chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định; chất lượng công tác KCB BHYT ngày càng được nâng cao.

Đại diện BHXH huyện Thanh Ba làm việc với Công ty Chè Phú Bền

Mới đây, tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm 2022, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông đã yêu cầu các ban ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục phối hợp với BHXH huyện rà soát các đơn vị, DN chưa tham gia và tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT để tuyên truyền, yêu cầu tuân thủ nghiêm pháp luật BHXH, BHYT.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với những đơn vị có dấu hiệu vi phạm Luật BHXH, Luật BHYT; xem xét chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan Công an xử lý theo quy định của pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. 

Riêng các kênh đại lý thu cần tạo lập các nhóm Zalo, Facebook để vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức hội nghị tuyên truyền nhóm nhỏ. “Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, phấn đấu hết năm 2022, Tam Nông sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra”- ông Hùng nhấn mạnh.

Tại huyện Thanh Ba, tình hình nợ BHXH, BHYT trên địa bàn có những diễn biến phức tạp, với tỷ lệ nợ chiếm 8,2% so với số phải thu. Đáng chú ý, nhiều đơn vị cố tình chây ỳ, nợ đọng, dẫn đến số nợ kéo dài qua nhiều tháng. Cụ thể, tính đến hết tháng 4, toàn huyện Thanh Ba có số thu BHXH, BHYT đạt 29,9% kế hoạch giao; tổng số nợ tăng 5,244 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, phải nói đến là Công ty Chè Phú Bền. Tuy đã được áp dụng phương thức đóng nộp theo mùa vụ (3 tháng 1 lần), nhưng đến hết tháng 3/2022, DN này vẫn còn nợ BHXH, BHYT hơn 12,5 tỷ đồng. Từ năm 2020, BHXH tỉnh và BHXH huyện Thanh Ba đã nhiều lần làm việc, đôn đốc, nhưng Công ty vẫn không thực hiện theo đúng cam kết.

Trước tình hình đó, ngày 10/5/2022, UBND huyện Thanh Ba đã có giấy mời Công ty Chè Phú Bền đến làm việc trực tiếp tại trụ sở UBND huyện, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Kim Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng đại diện BHXH huyện, Phòng Thanh tra-Kiểm tra (BHXH tỉnh), Phòng LĐ-TB&XH và LĐLĐ huyện.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Dibyendu Banerjee- Tổng Giám đốc Công ty Chè Phú Bền đã nêu lên những khó khăn mà Công ty gặp phải, đồng thời cho biết phải đến cuối tháng 6/2022, Công ty mới có kế hoạch nộp tiền BHXH, BHYT cho NLĐ. Sau khi nghe BHXH huyện báo cáo tình hình nợ đọng BHXH, BHYT cũng như trình bày từ phía Công ty Chè Phú Bền, ông Nguyễn Kim Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện đã kết luận: “Từ nay đến 26/6/2022, yêu cầu Công ty phải cân đối nguồn tài chính, thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, không được để tình trạng nợ đọng kéo dài. Từ sau ngày 26/6/2022 đến ngày 30/6/2022, đơn vị phải thực hiện trích nộp ngay số tiền còn nợ BHXH, BHYT và có báo cáo cụ thể bằng văn bản cho UBND huyện; đồng thời xây dựng kế hoạch hoàn thành việc trích nộp BHXH, BHYT cho NLĐ đến hết 31/12/2022”.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND huyện cũng yêu cầu BHXH huyện chủ động phối hợp với các phòng, ban liên quan thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành thu nợ BHXH, BHYT; định kỳ thực hiện báo cáo UBND huyện về tình hình thu nợ BHXH, BHYT tại các đơn vị SDLĐ; cũng như tham mưu chỉ đạo công tác thu, thu nợ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Tại Hạ Hoà- huyện miền núi của Phú Thọ, là địa phương không có KCN, số DN đóng trên địa bàn huyện không nhiều. Trong khi đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, khiến nhiều DN hoạt động cầm chừng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia BHXH cho NLĐ.

Trước bối cảnh đó, ngay từ quý I/2022, BHXH huyện Hạ Hòa đã chỉ đạo cán bộ chuyên quản rà soát các DN chưa tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ hoặc tham gia chưa đầy đủ theo quy định, để vận động, tuyên truyền, yêu cầu đơn vị thực hiện đóng nộp BHXH, BHYT theo quy định. “Kết quả, đến hết tháng 3/2022, toàn huyện đã có 5.033 người tham gia BHXH bắt buộc (chỉ tiêu được giao là 4.967 người), đạt 101% kế hoạch, tăng 657 người so cùng kỳ năm trước; số người tham gia BH thất nghiệp là 4.212 người (chỉ tiêu giao là 4.149 người), đạt 101,5% kế hoạch.

Theo BHXH huyện Hạ Hoà, thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát, đôn đốc các DN để phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ trên địa bàn.

Hà Thủy