Print

LHQ kêu gọi đảm bảo quyền của cộng đồng người đồng tính

Thứ Ba, 17 /05/2022 18:31

Ngày Quốc tế chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính và chuyển giới (17/5) năm nay có chủ đề “Cơ thể của chúng ta, Cuộc sống của chúng ta, Quyền của chúng ta”. Nhân ngày này, LHQ tiếp tục kêu gọi thúc đẩy và bảo vệ sức khỏe, nhân phẩm và quyền của tất cả những người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBTI).

Bà Caitlin Wiesen-Antin- Quyền Điều phối viên thường trú, đại diện cho các tổ chức LHQ tại Việt Nam nhấn mạnh: Việc bảo vệ sức khỏe, nhân phẩm và quyền của những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và khác giới (LGBTI) được sống tự do theo giới tính của họ định hướng và bản dạng giới là rất quan trọng. 

Theo đại diện LHQ, sự kỳ thị và ám ảnh đối với những người LGBTI vẫn tiếp tục tồn tại trên khắp thế giới. Những người LGBTI trải qua sự bất bình đẳng về sức khỏe, bị từ chối các cơ hội kinh tế và xã hội và không được tiếp cận với các quá trình ra quyết định. Họ phải đối mặt với những trở ngại trong việc sống tự do theo khuynh hướng tình dục và bản dạng giới của mình...

Hiện nay, chúng ta đã khẳng định rõ rằng bất bình đẳng giới không phải là một tình trạng bệnh lý. Vào ngày này cách đây 32 năm, Đại hội đồng Y tế Thế giới đã loại bỏ đồng tính khỏi danh sách các rối loạn tâm thần khi phê duyệt phiên bản thứ 10 của Bảng phân loại bệnh tật quốc tế (ICD-10).

Gần đây, vào năm 2019, ICD-11 đã phản ánh rằng, các nhận dạng đa dạng về giới và liên quan đến chuyển giới không phải là tình trạng của rối loạn tâm thần và hành vi, và việc phân loại chúng như vậy có thể kéo dài sự kỳ thị. Do đó, bất kỳ nỗ lực nào nhằm mục đích thay đổi xu hướng tình dục hoặc bản dạng giới của một người đều không có căn cứ về mặt y tế và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe và quyền của những người bị ảnh hưởng.

“Hôm nay, chúng tôi nhắc lại những nỗ lực của mình để đảm bảo quyền tự quyết định của những người LGBTI, để họ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe bình đẳng và chất lượng, bao gồm cả chăm sóc sức khỏe tình dục, nhằm hỗ trợ khuynh hướng tình dục và bản dạng giới của tất cả các cá nhân. Ngoài ra, chúng tôi đoàn kết với cộng đồng LGBTI tại Việt Nam và bày tỏ sự ủng hộ đối với các tổ chức đang hoạt động để thay đổi chuẩn mực xã hội và củng cố các khuôn khổ thể chế, để thúc đẩy các cộng đồng hòa nhập hơn, tôn trọng và thúc đẩy quyền của người LGBTI...”- bà Caitlin Wiesen-Antin chia sẻ.

Trong những năm qua, Việt Nam đã có cam kết tăng cường quyền của người LGBTI. Do đó, điều quan trọng là bây giờ phải chuyển từ cam kết sang hành động, bao gồm cả việc thông qua Luật Khẳng định giới, tăng cường hơn nữa Luật Hôn nhân gia đình và sửa đổi Luật Bình đẳng giới. Những hành động này phải phù hợp với các tiêu chuẩn và điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã phê chuẩn, bao gồm: ICCPR, ICESCR và CEDAW- được xây dựng với sự tham vấn chặt chẽ của cộng đồng LGBTI. Sự hợp tác có ý nghĩa và hành động tập thể của Chính phủ, xã hội dân sự, khu vực tư nhân và các đối tác phát triển là chìa khóa để chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử, bạo lực và kỳ thị đối với người LGBTI.

Đại diện LHQ cũng khẳng định, với nguyên tắc trọng tâm của Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững là không để ai bị bỏ lại phía sau, LHQ cam kết hỗ trợ Việt Nam xây dựng một xã hội hòa nhập, nơi mọi người thực sự an toàn, tự do và bình đẳng. Khuôn khổ hợp tác phát triển bền vững của LHQ giai đoạn 2022-2026 sẽ tiếp tục có quan hệ đối tác để hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực này.

Thái An