Print

Việt Nam mới có 20% bệnh nhân ung thư phổi được xét nghiệm đầy đủ theo hướng dẫn

Thứ Tư, 18 /05/2022 06:45

Thông tin trên được BS.Nguyễn Triệu Vũ- Trưởng khoa Ung bướu (BV TP.Thủ Đức, đưa ra tại Hội nghị khoa học “Cập nhật xử lý ung thư phổi- Lý thuyết đến thực hành”. Đáng chú ý, theo BS.Vũ, dù xét nghiệm là chìa khóa điều trị ung thư phổi, song thực tế ở Việt Nam mới có 20% bệnh nhân ung thư phổi được xét nghiệm đầy đủ theo hướng dẫn.

Trình bày tại Hội nghị khoa học do BV TP.Thủ Đức tổ chức mới đây, BS.Vũ dẫn số liệu để minh chứng “ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất tại Việt Nam và cả thế giới”. Theo đó, tại Việt Nam mỗi năm ghi nhận hơn 26 nghìn ca mắc mới (cả thế giới là 2,2 triệu ca mắc mới). Mỗi năm, Việt Nam cũng có hơn 23 nghìn ca tử vong vì ung thư phổi (cả thế giới là 1,7 triệu ca tử vong).

BS.Nguyễn Triệu Vũ trình bày tại Hội nghị khoa học

Liên quan đến vấn đề tầm soát ung thư phổi, vốn là “vũ khí” hàng đầu để bảo toàn tính mạng bệnh nhân theo nguyên lý “biết sớm trị lành”, BS.Vũ nói, thực tế “lẻ tẻ tầm soát khi khám sức khỏe ở một số BV mà thôi”. Chuyên gia ung bướu cũng dẫn những kết quả đạt được trong tầm soát ung thư cổ tử cung để nói rằng, chương trình quốc gia về tầm soát ung thư mới dừng lại tại đó, các loại ung thư khác chưa được gắn vào chương trình, trong đó có ung thư phổi.

Khảo sát bệnh học tại Việt Nam cho thấy, hơn 80% trường hợp là ung thư phổi không tế bào nhỏ, trong đó khoảng 70% là loại Carcinoma tuyến. Trong tổng số bệnh nhân ung thư phổi ở Việt Nam, khoảng 70-80% thuộc giai đoạn 3 và 4, vốn là giai đoạn rất khó điều trị dứt điểm. Do đó, tỷ lệ sống trung bình 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi chỉ gần 15%. “Hóa trị vẫn là điều trị phổ biến nhất đối với ung thư phổi”- BS.Vũ nhấn mạnh.

Cũng theo BS.Nguyễn Triệu Vũ, xét nghiệm là chìa khóa điều trị ung thư phổi. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ 20% bệnh nhân ung thư phổi được xét nghiệm đầy đủ theo hướng dẫn mà thôi. “Các trung tâm lớn tại các thành phố lớn (TP.HCM, Hà Nội...) có thể thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm ung thư phổi phức tạp. Tuy nhiên, việc xét nghiệm chưa được rộng rãi, bệnh phẩm phải được chuyển về các thành phố lớn, do đó có thể gây chậm trễ hoặc gián đoạn điều trị”- BS.Vũ chia sẻ thêm.

BS.Vũ còn đặc biệt lưu ý đến chi phí điều trị ung thư phổi, một trong những vấn đề hàng đầu khiến bệnh nhân đưa ra quyết định. Để minh họa cho vấn đề này, BS.Vũ làm phép tính so sánh như sau: Hóa trị bằng thuốc Tarceva (với BHYT chi trả 50% và hỗ trợ từ công ty dược) có giá 270.000 đồng/viên, tính ra bệnh nhân tốn khoảng 100 triệu đồng mỗi năm; đối với thuốc Tagrisso (không thuộc danh mục BHYT chi trả, có hỗ trợ từ hãng dược), tính ra mỗi năm bệnh nhân ung thư phổi tốn khoảng 504 triệu đồng; đối với thuốc Tecentriq (không thuộc danh mục BHYT, có hỗ trợ từ hãng dược), mỗi năm bệnh nhân tốn gần 1 tỷ đồng.

Đỗ Bá