Print

Tỉnh Quảng Bình: Xây dựng hệ thống đại lý thu hiệu quả

Thứ Sáu, 20 /05/2022 11:02

Những năm qua, BHXH tỉnh Quảng Bình không ngừng nỗ lực xây dựng hệ thống đại lý thu chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, hệ thống đại lý thu đã có mặt ở hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 653 nhân viên.

Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, để hệ thống đại lý thu thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH, các nhân viên đại lý thu đã tới từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Chính vì vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tăng dần qua từng năm và tính đến hết năm 2021 đã có 33.848 người tham gia (riêng năm 2021 phát triển mới 10.000 người); 805.498 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số.

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho đại lý thu do BHXH tỉnh Quảng Bình tổ chức

Khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc vận động trực tiếp gặp khó khăn, nhưng các đại lý thu đã có nhiều cách làm sáng tạo trong phát triển người tham gia. Như đã chuyển đổi mô hình truyền thông trực tiếp sang truyền thông trực tuyến và truyền thông nhóm nhỏ đảm bảo phù hợp với tình hình dịch ở địa bàn.

Chị Trần Thị Thanh Huyền- nhân viên đại lý thu xã Hưng Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết: “Ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi vận động người dân qua mạng Internet, Zalo, Facebook… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tham gia BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT đúng hạn, bảo đảm quyền lợi KCB và quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục. Nhờ đó, người dân ngày càng tin tưởng chúng tôi hơn, tích cực duy trì và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua đại lý thu…”.

Để các đại lý thu phát huy vai trò của mình, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã còn thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cũng như trang bị các phương tiện phục vụ tuyên truyền, như: Biểu hiệu đại lý thu, tờ rơi, tờ gấp, bảng, biểu minh họa mức đóng, phương thức đóng… cho các đại lý thu. Tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho các nhân viên đại lý thu để họ làm tốt nhiệm vụ được giao. Kịp thời khen thưởng định kỳ và đột xuất cho những đại lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong những tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh Quảng Bình và BHXH các huyện, thị xã đã đồng loạt tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cho hệ thống đại lý thu trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các đại lý thu đều nắm rõ kế hoạch và tích cực bắt tay ngay vào việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Các đại lý thu cũng thường xuyên cập nhật các chính sách mới về BHXH, BHYT để thông tin tới người dân, giúp họ hiểu rõ và tích cực đăng ký tham gia.

Huy Hương