Print

Kinh doanh dược phẩm online là vi phạm pháp luật

Thứ Sáu, 20 /05/2022 12:43

Thông tin trên được bà Lê Thiện Quỳnh Như- Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định hôm 19/5. Theo bà Như, luật hiện hành quy định kinh doanh dược phẩm phải có cơ sở đạt nhiều tiêu chuẩn. Do đó, Sở Y tế đang phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm này.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, các cơ sở kinh doanh dược phẩm phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Trong đó, yêu cầu cơ sở kinh doanh dược phẩm phải có địa chỉ, trang thiết bị bảo quản, tài liệu chuyên môn kỹ thuật, nhân sự được đào tạo chuyên môn... Riêng người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp theo đúng quy định.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như nói đang tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

“Đối chiếu với những quy định hiện hành, rõ ràng kinh doanh dược phẩm online là vi phạm. Hiện Sở Y tế đang phối hợp với cơ chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm”- bà Như nhấn mạnh. Tại TP.HCM, vấn nạn mua bán dược phẩm (dùng điều trị bệnh, không bao gồm thực phẩm chức năng) tràn lan lâu nay, qua các website thương mại điện tử, Zalo, Facebook...

Tuy nhiên, cơ quan chức năng mới thực sự làm mạnh vấn đề này sau vụ việc xảy ra được dư luận dành nhiều quan tâm: Hồi cuối tháng 4/2022, nam thanh niên ở TP.HCM đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch vì tự uống Phenobarbital (thuốc an thần). Khai thác bệnh sử cho thấy, nam thanh niên này tìm thấy loại thuốc nói trên được rao bán online, bèn đặt mua 4 hộp và tự uống. Theo bà Như, siết chặt quản lý, nhanh chóng chấn chỉnh và xử lý mạnh tay vấn nạn kinh doanh dược phẩm online là chuyện mà Sở Y tế TP.HCM đang thực hiện.

Thương mại điện tử là lĩnh vực kinh doanh đang được khuyến khích, không chỉ tại TP.HCM mà trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, đối với một số sản phẩm kinh doanh có điều kiện, trong đó có dược phẩm, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh là vi phạm các quy định hiện hành.

Thanh Giang