Print

Hà Nội tăng cường phòng chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 20 /05/2022 16:56

Ngày 19/5, Công an và BHXH TP.Hà Nội đã ký kết kế hoạch liên ngành về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Giám đốc Công an Thành phố và ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH Thành phố chủ trì Lễ ký.

Theo đó, Công an và BHXH TP.Hà Nội thống nhất triển khai 9 nội dung phối hợp và quy định rõ trách nhiệm của từng bên. Cụ thể: Công an Thành phố có trách nhiệm quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và triển khai các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT (trốn đóng, gian lận, trục lợi quỹ…); tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trong lĩnh vực BHXH, BHYT và thông báo kết quả điều tra, xử lý cho BHXH Thành phố.

Đồng thời, Công an Thành phố có trách nhiệm triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT; cử cán bộ tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo đề nghị của BHXH Thành phố. Hướng dẫn các đơn vị về thủ tục, trình tự hồ sơ, biểu mẫu khi chuyển hồ sơ, tài liệu các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, những đơn vị có hành vi gian lận BHXH, cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH do BHXH Thành phố chuyển hồ sơ đến, Công an Thành phố có trách nhiệm điều tra, xác minh, phối hợp với Viện KSND và TAND Thành phố truy tố, xét xử theo quy định pháp luật.

BHXH TP.Hà Nội có trách nhiệm trao đổi, cung cấp cho Công an Thành phố thông tin, tài liệu. Định kỳ hàng quý cung cấp danh sách DN nợ BHXH từ 2 tháng trở lên để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc phức tạp do DN nợ BHXH. Thông tin về tình hình vi phạm pháp luật, những nguy cơ gây mất an ninh, an toàn; hồ sơ, tài liệu các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật BHXH; thông tin về cá nhân, tổ chức tham gia và hưởng BHXH, BHYT khi Công an Thành phố đề nghị cung cấp phục vụ điều tra.

BHXH Thành phố chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố và cơ quan chức năng thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát liên ngành để phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Được biết, đến hết tháng 4/2022, số nợ BHXH ở Hà Nội tăng cao với 5.191,9 tỷ đồng (bằng 9,13% số phải thu). Năm 2022, BHXH Việt Nam đã giao BHXH Hà Nội thực hiện 9.140 cuộc thanh tra, kiểm tra đơn vị nợ BHXH (bình quân hơn 700 cuộc/tháng). Đây là số lượng cuộc thanh tra, kiểm tra trong năm lớn nhất từ trước đến nay. Vì vậy, kế hoạch phối hợp liên ngành lần này giữa BHXH và Công an TP.Hà Nội được coi là một “công cụ” quan trọng để tiến hành hiệu quả các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành, nhằm thu hồi nợ, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT và bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Châu Anh