Print

Hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến chưa được như mong muốn

Thứ Năm, 09 /06/2022 17:09

Theo Bộ TT-TT, đến nay các bộ, ngành, địa phương có Cổng dịch vụ công (DVC) để cung cấp DVC trực tuyến, trên 97,3% DVC đủ điều kiện đã được cung cấp dưới hình thức DVC mức độ 4.

Tuy nhiên, hiện nay hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến chưa cao và đây cũng là vấn đề lớn nhất. Mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số là 80% DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ, 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến.

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo sát sao, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ về DVC trực tuyến và đề xuất các giải pháp thúc đẩy. Nhưng đến hết tháng 5/2022, tính trung bình cả nước, tỷ lệ DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ mới đạt khoảng 30%, tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến mới đạt khoảng 32%. Do vậy, nếu không có những giải pháp căn cơ, quyết liệt, mục tiêu đặt ra rất khó đạt được.

Cũng theo Bộ TT-TT, để cung cấp thông tin, DVC trực tuyến hiệu quả, cơ quan nhà nước phải xuất phát từ nhu cầu, lợi ích, trải nghiệm của người dân. Người dân chỉ sử dụng DVC trực tuyến khi được tiếp cận dịch vụ dễ dàng, khi có kỹ năng, thiết bị, có động lực sử dụng.

Thời gian tới, cơ quan nhà nước cần thực hiện các nội dung gồm: Rà soát các thủ tục hành chính và các điều kiện bảo đảm để cung cấp trực tuyến mức độ 4 các thủ tục hành chính đủ điều kiện, tích hợp lên Cổng DVC quốc gia. Giao rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các chỉ tiêu nâng cao hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến, như là tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân dễ dàng truy cập, sử DVC trực tuyến, như là kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước để giảm thiểu giấy tờ, người dân chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần khi thực hiện DVC trực tuyến. Có các chính sách để thực sự khuyến khích, tạo động lực cho người dân sử dụng DVC trực tuyến. Nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho người dân, để người dân chủ động, tích cực sử dụng DVC trực tuyến.

Theo Bộ TT-TT, tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2022, ở khối các bộ, ngành, Bộ Y tế có tổng số lượt truy cập Cổng Thông tin điện tử bộ nhiều nhất với 10,688 triệu lượt truy cập; tiếp theo là các bộ: GD-ĐT (2,57 triệu lượt), Thông tin và Truyền thông (2,24 triệu lượt). Ba Bộ có lượng truy cập ít nhất là: KH-ĐT(783.964 lượt); TN&MT (323.307 lượt); LĐ-TB&XH (249.666 lượt).

Ở khối địa phương, Thừa Thiên - Huế có tổng số lượt truy cập Cổng Thông tin điện tử nhiều nhất với 5,36 triệu lượt; tiếp theo là các tỉnh: Bắc Giang, Đắk Lắk, Quảng Bình, Tiền Giang. Năm địa phương có lượng người truy cập ít nhất là: Gia Lai, Trà Vinh, Đắk Nông, Tây Ninh, Ninh Thuận.

Về tỷ lệ DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao dẫn đầu khối cơ quan Bộ về DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến với tỷ lệ 100%. Ba Bộ: KH&CN; VH-TH&DL; Tư pháp có DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ thấp nhất.

Ở khối địa phương, 5 tỉnh Phú Thọ, Lai Châu, Bắc Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa dẫn đầu về phát sinh hồ sơ cao nhất. Tuy nhiên, trong khi tỉnh Phú Thọ dẫn đầu đạt tỷ lệ 100% DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến; kế bên là tỉnh Lai Châu đạt 99,91% DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến, thì ba tỉnh còn lại Bắc Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa lại có khoảng cách khá xa, lần lượt đạt tỷ lệ 55,2%, 49,6% và 49,46%. Năm tỉnh phát sinh hồ sơ trực tuyến thấp nhất là Đồng Tháp, Vĩnh Long, Quảng Trị, Bắc Kạn, Kon Tum.

Về tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến, Bộ Ngoại giao dẫn đầu đạt tỷ lệ 100% hồ sơ xử lý trực tuyến; tiếp theo là Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT. Ba bộ có tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến thấp nhất là: KH&CN; VH-TH&DL; Xây dựng.

Năm tỉnh, thành phố có tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến cao nhất là: Hòa Bình (71,36%), Ninh Bình (59,46%), Thừa Thiên - Huế 55,63%), Phú Thọ (52,55%), TP.Đà Nẵng (50,66%). 5 địa phương có tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến thấp nhất (dưới 10%) gồm Sơn La, Đồng Nai, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Bình.

Thanh Hằng