Print

BHXH tỉnh Yên Bái: Nâng cao hiệu quả chi trả qua ATM

Thứ Ba, 28 /06/2022 08:03

Năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt 28% số người nhận lương hưu, 80% số người hưởng trợ cấp BHXH một lần, 98% số người hưởng trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị. Để đạt mục tiêu đề ra, BHXH tỉnh đã xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện hàng năm.

Chỉ vài thao tác, bà Nguyễn Thị Thanh Hải (tổ 4, phường Minh Tân, TP.Yên Bái) đã có thể rút đủ số tiền mà mình dự tính chi tiêu trong tháng. Hơn 2 năm nhận lương hưu qua tài khoản ATM, bà Hải nhận thấy sự tiện lợi đối với hình thức chi trả này. Nghỉ hưu từ năm 1993, trước đây mỗi tháng bà Hải đều phải đến điểm chi trả lương hưu để nhận tiền mặt. Những lúc đi vắng, bà phải làm giấy ủy quyền nhờ người thân lĩnh lương giúp. Nhưng từ ngày chuyển sang lĩnh lương hưu qua tài khoản ATM, cứ đầu tháng, bà Hải lại nhận đủ 3,5 triệu đồng tiền lương của mình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hải (tổ 4, phường Minh Tân, TP.Yên Bái) rút lương hưu tại cây ATM

Cũng hưởng ứng phương thức chi trả lương hưu qua tài khoản ATM, bà Tạ Thị Tiếp (tổ 5, phường Minh Tân, TP.Yên Bái) có thể theo dõi biến động số dư trong tài khoản bất cứ lúc nào. Sau khi nghỉ chế độ hưu trí, bà Tiếp mở cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, nên thay vì phải xếp hàng chờ nhận lương hưu thì bà dành thời gian để kinh doanh.

Có thể nói, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp qua tài khoản ATM đã mang lại nhiều tiện ích cho người hưởng, đảm bảo chi trả nhanh chóng và chính xác. Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, việc chi trả qua tài khoản ATM đã giúp người hưởng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả, hạn chế đi lại, tiếp xúc, không phải xếp hàng, chờ đợi… như hình thức lĩnh bằng tiền mặt, bảo đảm được an toàn cho bản thân, gia đình người hưởng và xã hội.

Theo BHXH tỉnh Yên Bái, hiện toàn tỉnh có gần 39.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có hơn 8.000 người hưởng qua tài khoản ATM. Ngoài ra, còn có trên 3.600 người hưởng BHXH một lần cũng qua tài khoản ATM. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn tuyên truyền, vận động, khuyến khích các đơn vị, DN thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK, TNLĐ-BNN cho NLĐ qua tài khoản cá nhân.

Theo kế hoạch, BHXH tỉnh Yên Bái phấn đấu năm 2022 đạt 28% số người nhận lương hưu, 80% số người hưởng trợ cấp BHXH một lần, 98% số người hưởng trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị. Để đạt mục tiêu đề ra, BHXH tỉnh đã xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện hàng năm, đề ra giải pháp vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Yên Bái tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm, loại hình thanh toán qua ngân hàng trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Nguyễn Thị Thu Huyền