Print

Pháp dự kiến tăng 3,5% chỉ số lương cho công chức

Thứ Tư, 29 /06/2022 08:21

Từ 1/7, Pháp dự kiến sẽ tăng thêm 3,5% chỉ số lương cho giới công chức, nhằm giải quyết tình trạng lạm phát đang leo thang tại nước này.

Bộ trưởng phụ trách khu vực công cộng Pháp Stanislas Guerini cho biết: "Trong bối cảnh lạm phát cao chưa từng thấy, chúng tôi sẽ triển khai một số biện pháp, đặc biệt là tăng chỉ số lương chung cho các công chức".

 

Theo đó, việc tăng lương này sẽ tiêu tốn ngân sách của Chính phủ Pháp khoảng 7 tỷ Euro. Hiện Pháp có khoảng 5,7 triệu công chức, nếu mức tăng 1% chỉ số lương thì ngân sách Pháp sẽ phải chi khoảng 2 tỷ Euro. Trước đó, các tổ chức Công đoàn tại Pháp yêu cầu tăng chỉ số lương từ 3-10%.

Chỉ số lương vốn được sử dụng trên thế giới để tính toán tiền công của các công chức. Từ năm 2017 đến nay, Pháp chưa tăng chỉ số lương này do lạm phát của nước này được đánh giá là thấp.

Trong bối cảnh giá cả leo thang như hiện nay, ngày càng nhiều lao động trong khu vục tư nhân ở Pháp, trong đó có những người làm việc trong lĩnh vực vận tải hàng không, vận chuyển bằng xe tải, đã yêu cầu tăng lương để bù đắp chi phí sinh hoạt gia tăng.

Ngân hàng Trung ương Pháp cũng đã dự báo lạm phát trong năm 2022 của nước này sẽ lên tới 5,6% trước khi giảm xuống 3,4% vào năm 2023 và giảm xuống dưới 2% vào năm 2024, theo mục tiêu lạm phát mà Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã đặt ra.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại và giảm còn khoảng 3,6% trong năm 2022 và năm sau. Còn Ủy ban Châu Âu gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế từ mức 4% xuống 2,7% trong năm nay. Đồng thời lưu ý, lạm phát đang chạm mức kỷ lục và dự kiến ở mức trung bình 6,8% trong năm nay.

Trong khi đó, ngày càng nhiều nhà kinh tế cảnh báo, Châu Âu có thể rơi vào tình trạng suy thoái mạnh hoặc suy thoái hoàn toàn trước khi kết thúc năm 2022.

T.Hà