Print

Thai phụ cần đề phòng sốt xuất huyết

Thứ Tư, 29 /06/2022 10:37

Mới đây, BS.Phan Thanh Toàn- Trưởng khoa Nội (BVĐK Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức) đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng sau ca cứu chữa thai phụ (25 tuần thai) vừa mắc sốt xuất huyết, vừa nhiễm khuẩn huyết do nhiễm khuẩn hệ tiết niệu và viêm phổi nặng.

Sau 48 giờ bị sốt, thai phụ N.T.L.L (32 tuổi) phải nhập viện điều trị với chẩn đoán ban đầu là sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 2. Qua 48 giờ tiếp theo, bệnh nhân vẫn còn sốt cao, kèm theo có xuất hiện triệu chứng mới là đau tức ngực, khó thở... Kết quả chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân có tổn thương lan tỏa hai phổi. Còn kết quả xét nghiệm khí máu động mạch cho thấy, oxy trong máu giảm. Kết quả xét nghiệm nước tiểu cũng cho thấy có tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

BS.Toàn thăm khám cho thai phụ trước khi xuất viện

“Đây là trường hợp đặc biệt, không giống như những trường hợp sốt xuất huyết thông thường khác và tình trạng lâm sàng diễn tiến nặng, có thể dẫn tới các biến chứng khác nặng hơn, có thể đe dọa tính mạng của người bệnh”- BS.Toàn cho biết. Sau hội chẩn nội viện, thai phụ L. được xác định suy hô hấp cấp, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn hệ tiết niệu, sốt xuất huyết Dengue ngày 4, thai 25,5 tuần.

Theo BS.Toàn, hướng điều trị đối với bệnh nhân đặc biệt này là dùng kháng sinh phổ rộng, cân bằng nước điện giải, oxy liệu pháp, tiếp tục điều trị bệnh sốt xuất huyết theo phác đồ, điều trị triệu chứng khác, theo dõi sát diễn tiến lâm sàng để kịp thời điều chỉnh các quyết định điều trị, phối hợp với phía Dược lâm sàng để điều chỉnh liều lượng kháng sinh sát với tình trạng của người bệnh...

“Với hướng điều trị trên, ở ngày thứ 3, bệnh nhân đã giảm khó thở, giảm tức ngực, cơn sốt thưa hơn, ăn uống được, tiêu tiểu tốt. Đến ngày điều trị thứ 5, bệnh nhân đã không cần thở oxy qua cannula mũi, SpO2 đạt 95% khi thở khí trời. Sang ngày thứ 6, bệnh nhân có nổi ban tứ chi, ngứa toàn thân, hết sốt hẳn, đây chính là các dấu hiệu của sốt xuất huyết Dengue vào giai đoạn hồi phục. Sau 12 ngày nằm viện, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện...”- BS.Toàn thông tin thêm.

Cũng theo BS.Toàn, cộng đồng và đặc biệt là những thai phụ, cần nâng cao cảnh giác với các triệu chứng của sốt xuất huyết như sốt, mệt mỏi. Khi đã có triệu chứng nghi ngờ, nên nhanh chóng đến khám tại cơ sở y tế để được phát hiện bệnh sớm và được điều trị kịp thời, chỉ định nhập viện đúng thời điểm, không để bệnh diễn tiến nặng. Nếu người bệnh sốt xuất huyết được chỉ định điều trị ngoại trú, phải tuân thủ tốt chế độ điều trị, khi có triệu chứng bất thường phải đến tái khám ngay để được bác sĩ đánh giá lại xem có cần nhập viện không, hay có bệnh khác mới khởi phát không.

“Đặc biệt, người bệnh sốt xuất huyết cần được nhập viện sớm nếu thuộc các trường hợp: Sống một mình; nhà xa cơ sở y tế, không thể nhập viện kịp thời khi bệnh trở nặng; gia đình không có khả năng theo dõi sát; trẻ nhũ nhi; dư cân, béo phì; phụ nữ có thai; người lớn tuổi (60 tuổi trở lên); người có bệnh mạn tính đi kèm (thận, tim, gan, hen, COPD khó kiểm soát, đái tháo đường, thiếu máu tán huyết, tan máu bẩm sinh...”- chuyên gia khuyến cáo.

Thanh Giang