Print

Bảo tồn gan cứu mạng thai phụ bị tai nạn giao thông

Thứ Năm, 30 /06/2022 18:23

Ngày 30/6, BV Nhân Dân Gia Định cho hay, đã cấp cứu và điều trị thành công cho thai phụ (24 tuần thai) bị tai nạn giao thông vỡ gan độ IV, gãy xương sườn số VIII, nhờ phương pháp điều trị bảo tồn, không can thiệp ngoại khoa, cùng sự phối hợp của Khoa sản, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Ngoại tiêu hoá...

Trước đó, trong đêm 22/6, chị N.V.L.Q (thai phụ 28 tuổi, trú TP.HCM) không may bị tai nạn giao thông, ngã xuống đường đập bụng vào thành xe. Được người dân đưa vào cơ sở y tế gần đó sơ cứu và chuyển khẩn đến Khoa Cấp cứu (BV Nhân Dân Gia Định).

Thai phụ Q. may mắn giữ được tính mạng của mình và thai nhi

Theo TS-BS.Bùi Chí Thương- chuyên gia sản khoa, thai phụ được chỉ định siêu âm, nhưng kết quả không thấy dịch bất thường trong ổ bụng. Song, với kinh nghiệm lâm sàng liên quan đến những ca tai nạn giao thông, ê-kíp cấp cứu hội chẩn với các bác sĩ Ngoại tiêu hóa và Chẩn đoán hình ảnh chỉ định bệnh nhân chụp CT-Scan. Kết quả cho thấy, thai phụ Q. bị chấn thương vỡ gan độ IV, gãy xương sườn số VIII. “Vấn đề đặt ra là có nên can thiệp ngoại khoa để xử lý gan bị vỡ hay không?”- BS.Thương cho biết.

Cũng theo chuyên gia, thai phụ có máu trong ổ bụng lượng khá nhiều, còn kết quả xét nghiệm cho thấy có tình trạng thiếu máu. Vì vậy, nếu mở bụng, có thể không cầm máu được, nguy hiểm tính mạng bệnh nhân, chưa kể mất máu nhiều có thể gây thai lưu hay sanh non. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và cân nhắc, các bác sĩ Ngoại tiêu hóa quyết định truyền máu, điều trị bảo tồn và theo dõi tim thai.

“Trong các ca vỡ nội tạng do chấn thương bụng kín, thì vỡ gan là nguy hiểm và khó xử lý nhất. Tùy theo mức độ vỡ gan và tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định điều trị bảo tồn (không can thiệp ngoại khoa) hay phẫu thuật cầm máu. Khi điều trị bảo tồn vỡ gan do chấn thương, người bệnh cần được nằm ở cơ sở y tế với đầy đủ các phương tiện chẩn đoán để đánh giá mức độ vỡ gan, theo dõi tại khu hồi sức tích cực (ICU) và có phòng mổ sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp”- TS-BS.Mai Phan Tường Anh- Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa phân tích.

BS.Tường Anh còn nói thêm, người bệnh điều trị bảo tồn gan cũng cần được theo dõi sát bởi đội ngũ nhân viên y tế từ chuyên khoa Ngoại tiêu hoá và Sản khoa. Với sự phát triển của kỹ thuật chụp cắt lớp (CT-Scan), vỡ gan chấn thương được phân độ chính xác, từ đó số người bệnh được điều trị bảo tồn ngày càng tăng. Do đó, những bệnh nhân lớn tuổi, phụ nữ mang thai... sẽ được điều trị tốt hơn nhờ phương pháp này.

Sau gần một tuần điều trị, sức khoẻ của thai phụ Q. đã dần ổn định, bụng đỡ đau, siêu âm kiểm tra cho thấy mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát, không mất máu thêm, men gan giảm, thai bình thường và sẽ xuất viện trong một vài ngày tới. “Thai phụ cần cẩn thận khi đi lại, sinh hoạt, vì trong giai đoạn mang thai, nguy cơ chấn thương các tạng trong bụng và chấn thương thai sẽ tăng cao theo tuổi thai kỳ”- chuyên gia lưu ý.

Thanh Giang