Print

Phim về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ sẽ lên sóng VTV1

Thứ Sáu, 01 /07/2022 09:27

“Bình minh phía trước”- phim truyền hình dài tập về cuộc đời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ sẽ được phát sóng trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam, đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912-9/7/2022).

Phim “Bình minh phía trước” được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bắc Ninh, do Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh chủ trì thực hiện với sự hợp tác cùng Công ty TNHH Đầu tư và Truyền thông IDE. Kịch bản và đạo diễn bộ phim do NSƯT Bùi Tuấn Dũng thực hiện.

Bộ phim là câu chuyện về người thanh niên Nguyễn Văn Cừ, xuất thân từ một gia đình nhà nho, sinh ra và lớn lên trong thời loạn lạc, chứng kiến lương dân bị áp bức, giết hại, xã hội rối ren. Chính bối cảnh đó đã thúc giục người thanh niên ấy lựa chọn con đường đấu tranh để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Anh tìm tới những tổ chức tiền thân của Đảng khi được đọc “Đường kách mệnh” và trở thành một nhân tố quan trọng của thanh niên ở thế hệ mình.

Diễn viên Nguyễn Thanh Tuấn (đội mũ) đảm nhiệm vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Bộ phim tái hiện tương đối đầy đủ, toàn diện thời tuổi trẻ của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, qua đó khắc họa chân dung của nhà cách mạng tài năng, tràn đầy nhiệt huyết và kiên trung với lý tưởng cách mạng. Trên nền tảng của một kịch bản có chất lượng tốt đã được Hội đồng thẩm định thông qua, bộ phim được xây dựng công phu, giàu cảm xúc, bố cục mạch lạc, nội dung hấp dẫn.

Để thực hiện tác phẩm đặc biệt này, đoàn làm phim phải đi khảo sát gần 20 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và chọn 13 tỉnh, thành phố khắp Bắc- Trung- Nam để dựng và quay phim gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Phú Thọ, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, TP.HCM, Long An, Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu. Phim cũng được đầu tư công phu từ bối cảnh, phục trang, đạo cụ; việc tuyển chọn diễn viên chặt chẽ, kỹ lưỡng với mong muốn đem lại cho khán giả những thước phim chân thực, hấp dẫn và truyền cảm hứng. 

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ: “Tôi phải tham khảo nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị, xã hội, văn học, nghệ thuật… trước khi xây dựng kịch bản. Sau khi hoàn thành kịch bản, nhà sản xuất cũng mời thêm các chuyên gia khác nhận xét, để tôi điều chỉnh cho kịch bản hoàn thiện hơn. Tôi bám vào các dấu mốc lịch sử của xã hội và các cá nhân, rồi sáng tạo, hư cấu ở tiến trình sao cho tác phẩm bảo đảm tính hấp dẫn của một bộ phim truyện mà vẫn mang đậm dấu ấn lịch sử ở trong mỗi tập phim, mỗi trường đoạn, mỗi cảnh quay…”.

Cũng theo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, quá trình sản xuất và hậu kỳ phim được thực hiện liên tiếp trong 6 tháng cả ngày và đêm. Mặc dù sản xuất phim trong giai đoạn khó khăn về dịch bệnh Covid-19, nhưng đoàn phim đã nỗ lực không ngừng để đảm bảo bộ phim phát sóng vào đúng dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ.

Vai chính của bộ phim do diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn đảm nhiệm. Đây được coi là vai diễn khó nhất và phải mất cả năm trời tìm kiếm, đạo diễn và ê-kíp mới tìm được người phù hợp. Để hoá thân vào vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Thanh Tuấn phải đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến ông, nghiên cứu vai diễn và gần như thuộc lòng kịch bản với những lời thoại rất sâu sắc và trí tuệ. Ngoài ra, anh phải luyện tập rất nhiều kỹ năng như côn đao, quyền cước từ nhiều tháng trước khi quay. Cùng với đó, còn phải chăm chút để hình thể vạm vỡ, phù hợp với chân dung nhân vật. Với sự nỗ lực và nhiệt huyết cho vai diễn, Nguyễn Thanh Tuấn đã thể hiện được cơ bản thần thái, cốt cách của một lãnh tụ cách mạng.

Ngoài vai diễn chính Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, các vai diễn khác đan cài được nhiều câu chuyện, nhiều số phận với nhiều nét đặc thù riêng trong vai trò chính diện và phản diện. Có thể kể đến những nghệ sĩ tên tuổi như: NSƯT Vũ Đình Thân vai ông Đồ Quán, NSƯT Hoàng Hải vai Đốc Lộc, diễn viên Phạm Anh Tuấn vai Lý Tam, diễn viên Đỗ Minh Hiếu vai Ấm Bân, diễn viên Hứa Khải vai Lãnh Phong, diễn viên-võ sư Nguyễn Văn Thắng vai Đội Thiết, diễn viên Việt Hoàng vai Ân, diễn viên Thục Anh vai Na, diễn viên Phương Lan vai bà Đồ, diễn viên Nguyễn Huyền Trang vai Bà Tư…

Minh Anh