Print

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHYT

Thứ Sáu, 01 /07/2022 10:40

UBND tỉnh Khánh Hoà yêu cầu các sở, ngành trong tỉnh; các cơ quan truyền thông và UBND các huyện, thị xã trong tỉnh tăng cường công tác truyền thông về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT.

Nhân đợt cao điểm chào mừng Ngày BHYT Việt Nam 1/7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Công văn chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn. Trước đó, theo ông Lê Hùng Chính- Phó Giám đốc quản lý và điều hành BHXH tỉnh Khánh Hòa, BHXH tỉnh cũng đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh về vấn đề này.

BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Khánh Hòa phối hợp ra quân tuyên truyền

Theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về BHYT. Trong đó, các cơ sở KCB BHYT cần tích cực thực hiện các hoạt động tuyên truyền gắn với việc thực hiện Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT và công tác KCB; tăng cường kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ BHYT.

Các Trung tâm Y tế huyện, thị xã phối hợp với cơ quan BHXH trên địa bàn tham mưu cho UBND cùng cấp tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền về BHYT, nhất là về Ngày BHYT Việt Nam 1/7.

UBND tỉnh cũng giao BHXH tỉnh là cơ quan đầu mối tổ chức truyền thông về BHYT với thông điệp “BHYT- Vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”.

Trong đó, nội dung chính là ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; quyền lợi người có thẻ BHYT khi đi KCB; sự hỗ trợ, mức hỗ trợ từ NSNN và ngân sách tỉnh khi người dân tham gia BHYT hộ gia đình…

Đối với Sở TT-TT có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT; ý nghĩa, tiện ích của việc sử dụng ứng dụng VssID và thẻ CCCD gắp chip trong KCB BHYT.

Sở GD-ĐT đẩy mạnh truyền thông, phổ biến về chính sách, pháp luật BHYT đối với đội ngũ giáo viên, CCVC-NLĐ trong ngành; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT; truyền thông về ý nghĩa, tiện ích sử dụng VssID và thẻ CCCD gắp chip trong KCB BHYT.

Trong khi đó, UBND các cấp có trách nhiệm chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Bưu điện và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức truyền thông, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Theo ông Lê Hùng Chính, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, công tác BHYT trên địa bàn Khánh Hòa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhận thức của người dân ngày càng chuyển biến tích cực và trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị được nâng cao, tạo động lực thúc đẩy mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT. Bên cạnh đó, chất lượng KCB BHYT từng bước được cải thiện; quyền lợi của người bệnh được mở rộng và nâng cao. Nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn được quỹ BHYT chi trả; chất lượng phục vụ được đổi mới, hướng đến sự hài lòng của người dân trên địa bàn.

“Năm 2022, Khánh Hòa được Chính phủ giao dự toán chi KCB BHYT hơn 1.149 tỷ đồng. Đến ngày 31/5, chi phí KCB BHYT gần 376,5 tỷ đồng, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ chi KCB BHYT so với dự toán là 32,8%. Với kết quả này, chúng tôi kỳ vọng sẽ đảm bảo hiệu quả việc cân đối, sử dụng quỹ BHYT cũng như bảo vệ hài hòa quyền lợi người dân KCB BHYT trên địa bàn”- ông Lê Hùng Chính thông tin thêm.

Phạm Thọ