Print

Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà thông báo dừng hoạt động, gần 200 NLĐ lo lắng

Thứ Bảy, 02 /07/2022 16:48

Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà- đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành 5 tuyến xe buýt công cộng tại Hà Nội, vừa bất ngờ thông báo dừng hoạt động, khiến gần 200 NLĐ tại đây phải lo lắng. Trước thông tin này, phóng viên Tạp chí BHXH đã liên hệ với BHXH quận Ba Đình (Hà Nội) để nắm thông tin quyền lợi BHXH, BHYT của NLĐ.

Dừng hoạt động vì “bất khả kháng”

Công ty TNHH Bắc Hà được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1993, trụ sở chính đóng tại TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Đây cũng là một trong những đơn vị tư nhân đầu tiên tham gia thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND TP.Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Cụ thể, Công ty TNHH Bắc Hà đã mở chi nhánh, quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt trên địa bàn TP.Hà Nội (gồm các tuyến số 41, 42, 43, 44, 45).

Tuy nhiên, trong ngày 1/7/2022, Ban Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà bất ngờ có thông báo gửi đến toàn thể NLĐ đang làm việc tại Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà về việc dừng hoạt động và chấm dứt HĐLĐ từ ngày 15/8/2022. Thông báo nêu rõ, vì điều kiện bất khả kháng, do dịch bệnh kéo dài, các hoạt động kinh doanh của Công ty tại Bắc Giang đứt gãy, không hiệu quả. Trong khi đó, doanh thu từ vận tải hành khách bị sụt giảm nghiêm trọng, chi phí xăng dầu, sửa chữa… tăng cao trong các năm gần đây. Công ty không thể đảm bảo được nguồn tài chính để duy trì hoạt động nên phải cơ cấu, thu gọn sản xuất và dừng hoạt động vận tải.

Cũng theo thông báo, việc dừng hoạt động vận tải của Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà là cần thiết, để cân đối nguồn tài chính còn lại, đảm bảo nguồn đủ chi trả các khoản như tiền lương, tiền phép, hỗ trợ NLĐ, cũng như các khoản nợ với các nhà cung cấp vật tư, nguyên nhiên liệu dịch vụ. “Việc buộc phải quyết định dừng hoạt động các tuyến xe buýt tại Hà Nội là một thiệt hại, mất mát rất lớn đối với Công ty và anh chị em CBNV, NLĐ đã gắn bó hàng chục năm với công việc. Công ty TNHH Bắc Hà bị thiệt hại nặng nề về kinh tế, tinh thần và thương hiệu, nhưng đây là do điều kiện bất khả kháng”- thông báo nêu rõ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, Công ty TNHH Bắc Hà cũng đã có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động sau nhiều năm quản lý, vận hành 5 tuyến buýt như đã nêu trên. Theo ông Nguyễn Kim Cương- Giám đốc Công ty TNHH Bắc Hà, hiện toàn bộ 57 ô tô phục vụ cho các tuyến buýt số 41 đến 45 đều được thế chấp tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh. Ngày 24/6 vừa qua, Công ty đã nhận được thông báo nợ quá hạn của ngân hàng. Cụ thể, tính đến thời điểm trên đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc hơn 54 tỷ đồng. Trong vòng 15 ngày, nếu không trả được, thì ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là các phương tiện vận tải.

Với những khó khăn về tài chính, không thể tiếp tục hoạt động, Công ty đã đề nghị Sở GTVT cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho đơn vị ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 từ ngày 1/8/2022.

Phải đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho NLĐ

Với việc dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt, đồng nghĩa với việc gần 200 NLĐ đang làm việc tại Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà sẽ bị chấm dứt HĐLĐ cùng một thời điểm, cụ thể là từ ngày 15/8/2022. Trong thông báo gửi đến NLĐ hôm 1/7, Ban Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà cũng đã khẳng định cam kết sẽ trích nộp đủ tiền BHXH để NLĐ đủ điều kiện hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp cũng như chốt số năm đóng BHXH.

Cụ thể, trong vòng 14 ngày kể từ khi dừng HĐLĐ, Công ty sẽ có trách nhiệm đảm bảo chốt số liệu, lên kế hoạch thanh toán đầy đủ các khoản tài chính cho NLĐ (tiền lương, tài sản giữ hộ, tiền nghỉ phép năm 2022), hoàn thiện các TTHC (hồ sơ ngừng HĐLĐ, nộp đủ các khoản BHXH) để NLĐ có đủ điều kiện hưởng ngay chế độ BH thất nghiệp, BHYT do cơ quan BHXH thực hiện theo quy định pháp luật.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà hiện đang đóng BHXH, BHYT tại BHXH quận Ba Đình (Hà Nội). Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, Công ty đang tham gia BHXH, BHYT cho 192 NLĐ. Theo dữ liệu trên phần mềm quản lý thu- TST, Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà đã đóng BHXH, BHYT đến hết tháng 6/2022. Như vậy, về cơ bản, quyền lợi BHXH, BHYT của NLĐ tại DN này sẽ được đảm bảo theo đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT cũng như Luật Việc làm.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, trước đó vào năm 2021, thực hiện theo Nghị quyết 116/NQ-CP, Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà có tổng cộng 210 NLĐ được cơ quan BHXH chi hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp với tổng số tiền 537.850.000 đồng. Đơn vị này cũng đã được giảm đóng vào quỹ BH thất nghiệp từ tháng 10/2021 với số tiền 74.548.960 đồng.

Về phía BHXH quận Ba Đình, qua nắm bắt thông tin, đại diện BHXH quận cho biết, hiện tại chưa có thủ tục đề nghị giảm đóng BHXH, BHYT từ phía Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà. “Trước thông báo về việc dừng hoạt động, cơ quan BHXH sẽ theo sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với đơn vị SDLĐ là Chi nhánh Công ty TNHH Bắc Hà để thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT, nhất là chốt sổ BHXH, giải quyết các quyền lợi được hưởng (nếu có) cho NLĐ một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất, theo đúng quy định của pháp luật”- đại diện BHXH quận Ba Đình khẳng định.

Có thể thấy, việc DN dừng hoạt động sẽ tác động rất lớn đến NLĐ khi việc làm và thu nhập hằng tháng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với việc DN đã đóng đủ BHXH, BHYT, nên NLĐ sẽ được bù đắp một phần thu nhập, trước mắt là với việc được hưởng hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm 2013.

Minh Đức