Print

An Giang đặt mục tiêu trên 1,8 triệu người tham gia BHYT vào năm 2025

Thứ Tư, 06 /07/2022 09:51

UBND tỉnh An Giang vừa giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn, mục tiêu là phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh có 1,823 triệu người tham gia BHYT (chiếm 95% dân số).

Ngày 6/7, ông Đặng Hồng Tuấn – Giám đốc BHXH tỉnh An Giang cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước vừa ký Quyết định số 1269/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ thúc đẩy công tác thực hiện chính sách này. Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu ngay trong năm 2022 toàn tỉnh An Giang cần phát triển hơn 1,7 triệu người tham gia BHYT (độ bao phủ chiếm 92% dân số). Các năm tiếp theo như năm 2023 cần đạt 1,776 triệu người tham gia (chiếm 92,75% dân số); năm 2024 đạt 1,802 triệu người tham gia (chiếm 94% dân số); cho đến năm 2025 cần phải đạt 1,823 triệu người tham gia (chiếm 95% dân số tham gia BHYT).

Để có thể đạt được những chỉ tiêu quan trọng này, ngay từ năm 2022 này UBND tỉnh An Giang yêu cầu toàn hệ thống chính trị trong tỉnh nỗ lực, chung tay vào cuộc. Trong đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần căn cứ chỉ tiêu được giao để trình HĐND cùng cấp thông qua chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT toàn dân trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm của địa phương và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT tại địa phương. Chỉ đạo các phòng, ban có liên quan xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu được giao. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về NLĐ, tiền lương của các DN đóng trên địa bàn để rà soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, trình HĐND để bố trí ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thêm cho người dân tham gia BHYT, cụ thể: Tập trung hỗ trợ người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 9 Điều 3 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm đạt mục tiêu 100% các đối tượng này tham gia BHYT; Hỗ trợ người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; HSSV để tăng tỷ lệ tham gia BHYT của các nhóm đối tượng này; Hỗ trợ các đối tượng khác trên địa bàn thuộc quyền quản lý. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về BHYT trên địa bàn. Chỉ đạo việc thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT của UBND các xã, phường, thị trấn. Thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn…

UBND tỉnh An Giang cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ngành như: Sở Giáo dục và Đào tạo Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT HSSV, đảm bảo 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT; Ban Dân tộc cần phối hợp với các Sở, ban, ngành xây dựng cơ chế, chính sách ổn định giai đoạn 2022 – 2025 cho các đối tượng do ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng; Công an tỉnh cần tổ chức thực hiện BHYT theo quy định của pháp luật đối với nhóm đối tượng thuộc diện quản lý, bảo đảm duy trì tỷ lệ tham gia BHYT đạt 100% cho đối tượng này…

Các Sở, Ngành khác như Tài chính, LĐ-TB&XH, BHXH, Y tế… theo chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch và giải pháp triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu về BHYT được giao. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về NLĐ, tiền lương các DN đóng trên địa bàn rà soát, đối chiếu và xử lý tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.

Phạm Thọ