Print

TP.HCM: Chung tay lo 1.000 sổ BHXH tự nguyện và thẻ BHYT tặng NLĐ

Thứ Tư, 06 /07/2022 18:04

Sẽ có 1.000 NLĐ tự do, đoàn viên nghiệp đoàn khó khăn trên địa bàn TP.HCM được tặng sổ BHXH tự nguyện và thẻ BHYT trong năm 2022.

Chiều 6/7, LĐLĐ- BHXH TP.HCM và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh TP.HCM tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình trao tặng BHXH tự nguyện cho đoàn viên nghiệp đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 1. Qua đó, các đơn vị thống nhất tiếp tục tài trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện cho 500 NLĐ, đồng thời tặng thẻ BHYT miễn phí cho 500 NLĐ khó khăn khác trong giai đoạn 2.

Đại diện Ngân hàng trao biểu trưng 500 sổ BHXH tự nguyện cho NLĐ

Ông Nguyễn Thành Đô- Trưởng Ban chính sách Pháp luật, LĐLĐ TP.HCM cho biết: Để thực hiện chính sách ASXH rất thiết thực này, tổ chức Công đoàn đã dành thời gian nghiên cứu và căn cứ dựa trên nhu cầu thực tiễn của đoàn viên nghiệp đoàn, NLĐ tự do. Từ đó, LĐLĐ Thành phố chủ động vận động Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh TP.HCM hỗ trợ kinh phí, đông thời phối hợp cùng BHXH TP.HCM bàn bạc và thống nhất phương thức tổ chức, triển khai và xác định đối tượng, tiêu chí trao tặng cho đoàn viên nghiệp đoàn, NLĐ tích cực, khó khăn thụ hưởng chương trình.

Theo ông Đô, trong 1 năm qua Chương trình trao tặng sổ BHXH tự nguyện cho NLĐ là đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn được LĐLĐ triển khai theo 4 đợt. Mức tham gia đóng là 1.500.000 đồng, thời gian đóng là 12 tháng. Tổng kinh phí là 2 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM. LĐLĐ cam kết xác định đối tượng đảm bảo tham gia xuyên suốt chương trình là NLĐ, đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia BHXH tự nguyện và phải đảm bảo tham gia ít nhất 5 năm liên tiếp.

“Sau khi triển khai, LĐLĐ các cấp đã phối hợp cùng BHXH cùng cấp tập trung tuyên truyền, vận động đến các đoàn viên nghiệp đoàn để hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện của Đảng và Nhà nước. Từ đó tạo chuyển biến về nhận thức cho NLĐ tham gia lâu dài, đảm bảo an sinh xã hội, nâng chất lượng cuộc sống của đoàn viên”- Ông Nguyễn Thành Đô đánh giá.

Chị Trần Thị Lệ Thủy, NLĐ thuộc nghiệp đoàn Tóc neo Tân Phú chia sẻ: “Thực sự tặng sổ BHXH tự nguyện là chương trình rất ý nghĩa, đặc biệt là với NLĐ như chúng tôi. Do hoàn cảnh khó khăn, công việc không ổn định nên chúng tôi cũng chưa nghĩa nhiều đến chính sách này cho đến khi được tặng sổ BHXH tự nguyện. Tôi thấy rằng mình cần nỗ lực theo đuổi trong những năm tới và mong rằng chương trình sẽ lan tỏa rộng rãi hơn, để nhiều NLĐ được thụ hưởng hơn”.

Chị Lệ Thủy (ngoài cùng) phấn khởi khi được hỗ trợ BHXH tự nguyện

Ông Nguyễn Văn Hải- Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân đánh giá, trên địa bàn quận Bình Tân đã có 72 NLĐ được hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện trong 1 năm từ chương trình này. Khi NLĐ nhận được những cuốn sổ BHXH tự nguyện cán bộ Công đoàn ghi nhận ai nấy đều rất phấn khởi. Đây là lần đầu nhiều NLĐ nhận được chính sách ASXH, đặc biệt là những NLĐ ở các nghiệp đoàn làm việc vất vả như quét rác, giúp việc, xe ôm… “Thông qua việc tặng sổ BHXH tự nguyện tôi nghĩ rằng cũng có tác dụng gián tiếp tuyên truyền chính sách ASXH, đồng thời gắn kết NLĐ vào công đoàn hơn. Hy vọng rằng 100% NLĐ thuộc diện này trên địa bàn được hỗ trợ”-ông Hải chia sẻ.

Bà Lê Thị Hòa Bình- Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh TP.HCM chia sẻ: “Khi nghe các anh, chị NLĐ ở các nghiệp đoàn tâm sự về cảm nhận lúc được tặng sổ BHXH tự nguyện tôi thật sự xúc động. Cảm xúc này tạo thêm nhiều động lực cho chúng tôi trong nỗ lực làm công tác xác hội. Là một ngân hàng lớn, có lợi nhuận hàng năm cao phía Ngân hàng cảm thấy phải có trách nhiệm với xã hội. Bởi vậy, ngay khi nhận thư ngõ từ LĐLĐ TP.HCM, phía Ngân hàng hưởng ứng ngay”.

Bà Hòa Bình cho biết, khi trao tặng nhìn thấy những nụ cười, niềm vui của NLĐ bản thân thấy càng thêm trách nhiệm, trách nhiệm để góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Ngân hàng khẳng định trong năm 2022 sẽ tiếp tục đồng hành với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Cụ thể, trong thời gian tới Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp cùng LĐLĐ và BHXH Thành phố hỗ trợ 500 suất BHXH nguyện và 500 thẻ BHYT cho đoàn viên nghiệp đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Để chính sách ngày càng lan tỏa, để có thêm nhiều mạnh thường quân khác chung tay.

Ông Đô nhận bảng biểu trưng 500 thẻ BHYT từ bà Bình

Theo khảo sát của LĐLĐ TP.HCM, trong số 500 người được tặng sổ BHXH tự nguyện đợt 1 năm 2021 vừa qua có 28 người không còn là đoàn viên nghiệp đoàn do nghiệp đoàn giải thể, chuyển công việc khác, về quê sinh sống; có 4 người qua đời. Còn lại tất cả đều đang trong quá trình tham gia BHXH của mình.

“Số tiền mua sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT rất đáng quý, và đáng trân trọng hơn nữa là bởi đó điều xuất phát từ tình cảm của cá nhân cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM chung tay đóng góp ủng hộ. Vì vậy, LĐLĐ Thành phố rất trân trọng và mong muốn rằng NLĐ thấu hiểu để nỗ lực tham gia tiếp, để sau này có được lương hưu đảm bảo tài chính cho mình và an sinh cho xã hội”, ông Phạm Chí Tâm- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM nhắn gửi đến NLĐ.

Phạm Thọ