Print

Bhutan mở cửa biên giới, đón khách du lịch trở lại vào tháng 9/2022

Thứ Sáu, 08 /07/2022 15:10

Nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, Bhutan- quốc gia có cảnh đẹp thiên nhiên và văn hóa Phật giáo cổ xưa, đã đóng cửa biên giới và hạn chế du lịch từ tháng 3/2020, khi trường hợp Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở quốc gia này.

Với nỗ lực phục hồi kinh tế, Bhutan vừa thông báo, sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế từ ngày 23/9/2022. Hơn 2 năm đương đầu với đại dịch Covid-19, quốc gia có hơn 800.000 dân này ghi nhận gần 60.000 ca nhiễm và chỉ có 21 ca tử vong; tuy nhiên, kinh tế quốc gia trở nên khó khăn, đẩy nhiều người dân vào cảnh nghèo hóa.

Hội đồng Du lịch Bhutan (TCB) cho biết, khách du lịch quốc tế sẽ được phép nhập cảnh từ ngày 23/9/2022. Tuy nhiên, họ sẽ bị tính phí Phát triển bền vững (Sustainable Development Fee) là 200 USD/khách/đêm, thay vì mức 65 USD trước đây. Các quan chức Bhutan cho biết, mức phí mới sẽ dùng bù đắp tác động khí carbon khách để lại ở Bhutan: "Mặt tích cực của Covid-19 là cho phép chúng tôi thiết lập, xem xét lại lĩnh vực du lịch để có thể vận hành tốt nhất và giữ ổn định lượng carbon thấp, bảo vệ môi trường".

Bên cạnh đó, Bhutan cũng sửa đổi một số tiêu chuẩn áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, chẳng hạn như khách sạn, hướng dẫn viên, điều hành tour và tài xế. Hiện du lịch Bhutan sử dụng 50.000 lao động, đóng góp trung bình hằng năm khoảng 84 triệu USD, hình thức bằng ngoại hối trực tiếp. Bhutan bắt đầu mở cửa đón khách du lịch quốc tế vào năm 1974, với 300 lượt khách/năm. Con số này sau đó tăng vọt lên 315.600 khách vào năm 2019, tăng 15,1% so với một năm trước đó.

Điểm đặc biệt của Bhutan là khá kén khách, khách du lịch quốc tế đến quốc gia này thuộc phân khúc cao cấp, thông thường các công ty lữ hành sẽ để du khách tự do lựa chọn điều hành tour, lập lịch trình và thuê hướng dẫn viên riêng. Vì vậy, mức phí Phát triển bền vững tăng, theo ông Sangay Phuntso- CEO Công ty Du lịch Always Bhutan (Thimphu, Bhutan) cho biết, có thể làm Bhutan mất đi một bộ phận khách du lịch song không làm “chùn bước” những khách du lịch quốc tế giàu có hơn.

Năm ngoái, chỉ trong 16 ngày, Bhutan triển khai tiêm phòng cho gần 93% dân số trưởng thành. Dân số ít giúp Bhutan thuận lợi trong công tác tiêm phòng và phòng, chống dịch. Kể từ khi bùng phát Covid-19, Bhutan xiết chặt biên giới, áp dụng chế độ cách ly 21 ngày bắt buộc với tất cả những người đến đất nước này.

Tùng Anh (Theo Today Online)