Print

Đã xác thực gần 48 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL quốc gia về BH với CSDL quốc gia về dân cư

Thứ Tư, 13 /07/2022 12:46

Tính đến ngày 11/7/2022, hệ thống đã xác thực 47.742.538 thông tin nhân khẩu (bao gồm cả nhân khẩu có số CMND và CCCD) có trong CSDL quốc gia về BH với CSDL quốc gia về dân cư.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về BH; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để đi KCB BHYT.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi các bộ, ngành đề nghị phối hợp kê khai mã số BHXH. Cụ thể: Đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục-đào tạo bổ sung nội dung kê khai mã số BHXH được ghi trên thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH cấp; chia sẻ CSDL về giáo dục đào tạo. Tổng cục Thuế phối hợp chỉ đạo các đơn vị quản lý người nộp thuế khi kê khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế bổ sung nội dung kê khai mã số BHXH được ghi trên thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH cấp; chia sẻ CSDL thuế. Bộ LĐ-TB&XH phối hợp chỉ đạo các đơn vị quản lý đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội do ngành LĐ-TB&XH quản lý bổ sung nội dung kê khai mã số BHXH được ghi trên thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH cấp; chia sẻ CSDL về an sinh xã hội.

Đồng thời, ngày 4/5/2022, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1147/BHXH-TST gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kê khai số định danh cá nhân/CCCD khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT.

Để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu, BHXH Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh hệ thống phần mềm nghiệp vụ khi có phát sinh thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT; thay đổi mức đóng, phương thức đóng BHXH tự nguyện; điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT… bắt buộc dữ liệu cơ bản của cá nhân phải được xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư thông qua dịch vụ “Xác thực thông tin công dân”.

Sau khi triển khai việc kê khai số định danh công dân/CCCD khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, chỉ trong ngày 17/5/2022, hệ thống của BHXH Việt Nam đã thực hiện xác thực cho 29.786 trường hợp. Tính đến ngày 11/7/2022, có tổng số 2.800.375 trường hợp xác thực công dân nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT.

Nhằm đảm bảo tiến độ triển khai sử dụng CCCD, ứng dụng VNEID thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Đề án 06, từ ngày 11/2/2022, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục C06) thực hiện xác thực thông tin công dân trong CSDL quốc gia về dân cư qua số CMND để đối chiếu, đồng bộ (lấy) số CCCD từ CSDL quốc gia về dân cư sang CSDL về BH.

Tính đến 11/7/2022, hệ thống đã xác thực 47.742.538 thông tin nhân khẩu (bao gồm cả nhân khẩu có số CMND và CCCD) có trong CSDL quốc gia về BH với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 35.666.762 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Trước đó, ngày 28/2, Bộ Y tế có Công văn số 931/BYT-BH gửi các Sở Y tế và các cơ sở KCB trên toàn quốc về việc triển khai thí điểm KCB BHYT bằng CCCD gắn chip. Ngày 1/3/2022, BHXH Việt Nam có Công văn số 533/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời thực hiện điều chỉnh, cập nhật các phần mềm nghiệp vụ cho phép tra cứu thông tin thẻ BHYT qua CCCD gắn chip phục vụ triển khai thí điểm.

Sau 4 tháng triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, tính đến hết tháng 6/2022, toàn quốc đã có 6.642 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 292.477 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT.

Thủy Hà