Print

Nhân viên Bưu điện có thể làm việc như công chức tại bộ phận “Một cửa”

Thứ Sáu, 15 /07/2022 10:33

Hiện nay có 5 bước giải quyết TTHC gồm: Hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC. Theo đó, nhân viên Bưu điện có thể thực hiện 4/5 bước như công chức tại bộ phận “Một cửa”, trừ công tác giải quyết TTHC.

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đang khẩn trương làm việc với các địa phương để nhanh chóng đưa quyết sách của Chính phủ vào cuộc sống.

Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “Một cửa”, đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực; cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho DN bưu chính công ích thực hiện.

Thống kê cho thấy, cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai việc bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận “Một cửa” các cấp tại Bưu điện và bố trí nhân viên Bưu điện tại bộ phận “Một cửa” từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã, phường. Bên cạnh đó, có gần 300 nhân viên Bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại bộ phận “Một cửa” như một công chức.

Theo ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ), với Quyết định số 468/QĐ-TTg, công việc và trách nhiệm của nhân viên Bưu điện sẽ như công chức tại bộ phận “Một cửa”.

Tại Hà Tĩnh, hiện đã có 8/13 địa phương cấp huyện và 9 sở, ngành chuyển giao một số công việc cho nhân viên Bưu điện thực hiện. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, giờ đây chỉ cần 3 nhân viên Bưu điện đã có thể đảm nhiệm hết các phần việc tại bộ phận “Một cửa” của 9 sở, ngành. Bên cạnh đó, tại địa phương cấp huyện cũng chỉ cần bố trí 2 nhân viên Bưu điện thay thế cho các công chức trước đó được cử ra làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Theo đại diện Sở TT-TT Hà Tĩnh, khi triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg, cơ quan quản lý nhà nước tiết kiệm được nhiều nhân lực trong thời điểm tinh giản biên chế hiện nay. Công việc được gom lại và hiệu quả cao hơn, khi nhân viên Bưu điện tham gia hướng dẫn hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhiều đơn vị, thay vì trước đây mỗi lĩnh vực cần một công chức tham gia.

Mới đây nhất, tỉnh Bạc Liêu cũng đã cơ bản nhất trí với đề xuất của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” cho Bưu điện tỉnh đảm nhiệm.

Việc triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC tại Bạc Liêu từ năm 2022-2025 dự kiến được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2022), Bưu điện tỉnh sẽ bố trí nhân viên thay thế công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh đối với 9 sở, ngành. Tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, 5 nhân viên Bưu điện sẽ thay thế cho 9 công chức, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ đảm bảo 3.500 hồ sơ/năm.

Sau giai đoạn 1, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ đánh giá kết quả và tiếp tục mở rộng triển khai tại các sở, ngành còn lại và 7 huyện, thị xã, thành phố; cũng như với 64 bộ phận “Một cửa” cấp xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Tấn Cận- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong những năm qua, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy hiệu quả, đóng vai trò tích cực trong việc phối hợp, hỗ trợ các sở, ngành giải quyết TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn.

Trong khi đó, tỉnh Sóc Trăng cũng đang có kế hoạch triển khai ngay trong năm 2022 chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của 8 sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 5 huyện, thị xã cho nhân viên Bưu điện. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2022, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng sẽ tham gia số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” cấp tỉnh. Giai đoạn 2024-2025, tỉnh Sóc Trăng sẽ chuyển giao 100% nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và bộ phận “Một cửa” cấp huyện, thị xã cho Bưu điện.

“Chỉ số CCHC của tỉnh Sóc Trăng đang ngày một tăng. Cái gì có lợi cho người dân, cho Nhà nước thì cần phải được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh xác định việc triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo triển khai đẩy mạnh cải cách TTHC”- bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

Trước một số băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực đảm nhiệm phần việc thay công chức tại bộ phận “Một cửa” các cấp, ông Nguyễn Kiên Cường- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều phải đảm bảo tốt nghiệp đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.

L.Nguyễn