Print

100% các bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số

Thứ Ba, 19 /07/2022 16:22

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2022, 100% các bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số; 5/22 bộ, cơ quan ngang bộ và 32/63 địa phương đã ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số năm 2022.

Theo Bộ TT-TT, trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ đã phối hợp cùng Bộ Công an đẩy mạnh triển khai Đề án 06, kết nối, chia sẻ CSDL quốc gia về dân cư phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích cho người dân và DN; hỗ trợ Bộ Công thương giám sát trực tuyến số liệu gần 40 nghìn DN xăng dầu. Đồng thời, phê duyệt Kế hoạch phát triển Nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số. Đến nay, đã có 35 UBND tỉnh/thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai với 24 triệu địa chỉ số (gồm địa chỉ của hộ gia đình, cơ quan, tổ chức).

Bộ TT-TT cũng triển khai Hệ thống Giám sát dữ liệu trực tuyến, kết nối giữa cơ quan quản lý với hệ thống của đối tượng quản lý nhằm giám sát, kiểm tra, đánh giá, đo lường chính xác, kịp thời mức độ, hiệu quả của chuyển đổi số để có các giải pháp thúc đẩy kịp thời. Hiện nay, đã có 62 tỉnh, thành phố và 27 bộ, ngành thực hiện tích hợp Hệ thống EMC, chỉ còn 2 bộ, 1 địa phương chưa thực hiện kết nối đầy đủ để phục vụ công tác giám sát, đo lường.

Đến thời điểm này, 100% các bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số; 5/22 Bộ, cơ quan ngang bộ và 32/63 địa phương đã ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số năm 2022. Cả nước cũng có 41/63 tỉnh, thành phố đã triển khai với 36.300 Tổ công nghệ số cộng đồng với gần 200.000 thành viên tham gia, triển khai đến tận thôn, xóm tại các địa phương (Đến hết tháng 6/2022, 39 tỉnh, thành phố đã triển khai, tổng số Tổ Công nghệ số cộng đồng được thành lập là 33.286; tổng số người tham gia là 164.272).

Về phương hướng lĩnh vực chuyển đối số của Ngành trong 6 tháng cuối năm, Bộ TT-TT sẽ tổ chức tập huấn 10.000 cán bộ chuyển đổi số trên toàn quốc; triển khai các hoạt động của Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số; thúc đẩy đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số; theo dõi, đôn đốc, thúc đẩy, hỗ trợ và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương duy trì cung cấp trực tuyến mức độ 4 với các TTHC đủ điều kiện và thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả DVC trực tuyến để đạt được mục tiêu nêu tại Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022 (80% DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến, 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến).

Cùng với đó, hoàn thiện và công bố kết quả đánh giá xếp hạng chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh và của quốc gia năm 2022; tiếp tục đôn đốc các tỉnh, thành phố triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng, tổ chức các hoạt động đưa Tổ công nghệ số cộng động vào các hoạt động thiết thực; hoàn thiện Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (OneTouch), tổ chức phổ biến, sử dụng phục vụ bồi dưỡng về chuyển đổi số; tiếp tục tổ chức triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu thông qua NDXP, trong đó tập trung: hỗ trợ 30/30 địa phương hoàn thành kết nối giữa Hệ thống Thông tin đất đai của địa phương với Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng DVC của địa phương, Cổng trao đổi thông tin liên thông thuế của Tổng Cục quản lý đất đai; triển khai kết nối các bộ, ngành, địa phương với CSDL quốc gia về dân cư phục vụ triển khai Đề án 06…

Thanh Hằng