Print

Cụm Thi đua số 5 (BHXH Việt Nam): Vượt khó hoàn các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Thứ Tư, 20 /07/2022 18:08

Ngày 20/7, tại BHXH tỉnh Bình Phước, Cụm Thi đua số 5 BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn tham dự chỉ đạo Hội nghị. Tham dự hội nghị còn có Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, BHXH Việt Nam Đỗ Mạnh Hà; Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết Mai và lãnh đạo BHXH các tỉnh thuộc Cụm Thi đua số 5 BHXH Việt Nam.

Cụm Thi đua số 5 BHXH Việt Nam gồm BHXH 9 tỉnh: Gia Lai, Khánh Hòa, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk. Năm 2022, BHXH tỉnh Đắk Lắk được bầu làm Cụm trưởng, BHXH tỉnh Bình Phước làm Cụm phó. Báo cáo Sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Cụm Thi đua số 5, ông Lăng Quang Vinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước cho biết:

Tính đến đến nay, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong toàn cụm là 8.664.310 người, đạt 92,38% kế hoạch. Tỷ lệ NLĐ trong độ tuổi tham gia BHXH toàn cụm đạt 16,52%, trong đó Bình Phước, Khánh Hòa là 2 đơn vị đạt tỷ lệ cao nhất. Ngoài ra các đơn vị BHXH có tỷ lệ dân số tham gia BHYT cao là Ninh Thuận (97,61%), Khánh Hòa (96,98%), Kon Tum (96,38%)…Tổng số thu toàn cụm là 10.476,898 tỷ đồng, đạt 46,62% kế hoạch, tăng 0,16% so với cùng kỳ năm trước. Công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH được thực hiện đúng quy trình, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng.

Bên cạnh đó, công tác CCHC, ứng dụng CNTT; chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua ATM 6 tháng đầu năm 2022; phong trào thi đua chuyên đề công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2022; công tác kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… cũng được quan tâm triển khai thực hiện khá tốt ở hầu hết các đơn vị BHXH trong toàn cụm.

Cũng theo ông Lăng Quang Vinh, trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị trong Cụm Thi đua số 5 BHXH Việt Nam đã thực hiện tốt việc xây dựng và phát động các phong trào thi đua, tạo không khí thi đua sôi nổi, sâu rộng đến toàn thể CCVC, NLĐ trong các đơn vị. Phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị và đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022 được phát huy tối đa. Việc tổ chức bình xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, chính xác. BHXH các tỉnh trong toàn cụm cũng luôn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Hội nghị cũng đã dành khá nhiều thời gian để các đơn vị trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác thu và phát triển đối tượng; các giải pháp xử lý tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đảm bảo kịp thời quyền lợi cho người tham BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; công tác thi đua khen thưởng ngành BHXH Việt Nam. Ngoài ra, các đơn vị cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thành lập Cụm Thi đua cấp huyện, xét công nhận sáng kiến kinh nghiệm…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá cao thành quả mà Cụm Thi đua số 5 BHXH Việt Nam đạt được trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tuy nhiên, BHXH các tỉnh trong Cụm Thi đua số 5 đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai, phương án thực hiện công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp một cách phù hợp trên địa bàn mình, vì vậy BHXH các tỉnh đã hoàn thành được nhiều mục tiêu quan trọng theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Trước những ý kiến, kiến nghị của các đơn vị BHXH tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, để hoàn thành các chỉ tiêu thu và phát triển đối tượng tham gia, yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại kế hoạch, chương trình hành động của BHXH Việt Nam. Cụ thể trong thời gian tới, các đơn vị trong Cụm cần lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Quan tâm đến công tác chuyển giao đại lý, phát triển đối người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; chủ động và tích cực đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; chú trọng công tác quyết toán năm 2021; phòng ngừa tình trạng lạm dụng, trục lợi chính sáchBHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong 6 tháng cuối năm 2022; phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Tăng cường các hoạt động truyền thông trực tuyến, tập trung trực tiếp vào các nhóm người có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đặc biệt, các đơn vị BHXH phải luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cụm, trong nội bộ BHXH mỗi tỉnh để tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, tạo động lực cho cán bộ, CCVC, NLĐ cống hiến đem chính sách BHXH, BHYT, BH thất đến với người dân.

Dịp này, BHXH tỉnh Đắk Nông đã được nhận cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021. Ngoài ra, rất nhiều tập thể, cá nhân BHXH các tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2020-2021 được nhận bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Lê Văn