Print

BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Thứ Tư, 20 /07/2022 18:11

Chiều ngày 20/7, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì họp Tổ Công tác Đề án 06 của BHXH Việt Nam.

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ Công tác Đề án 06 của BHXH Việt Nam đã nghe báo cáo cập nhật chi tiết các nhóm nội dung công việc được triển khai trong thời gian qua.

Theo đó, tính đến 19/7/2022, từ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDLQG về bảo hiểm, hệ thống đã xác thực trên 47,74 triệu thông tin nhân khẩu (bao gồm cả nhân khẩu có CMND và CCCD) có trong CSDLQD về bảo hiểm. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 35,66 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Sau 6 tháng triển khai, cả nước đã có 6.642 có sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp với 292.477 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT.

Hiện Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) đã tiến hành kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư để sử dụng dịch vụ xác thực thông tin hộ gia đình; kết nối thành công với nền tảng thanh toán quốc gia (Payment Platform - PP). Hiện cũng đang phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán (có trên PP) để nghiệm thu việc chuyển tiền, thanh toán; đến nay đã có các ngân hàng thực hiện thành công như VP Bank, SHB. Nhiều ngân hàng/trung gian thanh toán khác đang chạy kiểm thử như Agribank, BIDV, Vietcombank, Sea Bank, Zalopay, VTC pay…

Với DVC trực tuyến giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC quốc gia, mới nhất, ngày 18/7/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1433/QĐ-BHXH về việc ban hành DVC trực tuyến chi trả trợ cấp thất nghiệp. Trước đó, Ban THCS BHXH (BHXH Việt Nam) cũng đã xây dựng và tham mưu lãnh đạo Ngành BHXH Việt Nam ban hành quy trình tiếp nhận Quyết định hưởng và chi trả trợ cấp thất nghiệp theo Quyết định số 1392/QĐ-BHXH ngày 1/7/2022 của BHXH Việt Nam. Trên cơ sở đó, Trung tâm CNTT sẽ thực hiện điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ để triển khai việc tiếp nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài các nội dung trên, theo sự phân công tại Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam cũng đang tích cực đẩy mạnh việc số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Các nội dung công việc để cụ thể hóa Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia năm 2022 cũng đang được BHXH Việt Nam chủ động thực hiện. Theo đó, sẽ xây dựng, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để triển khai DVC trực tuyến với việc đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện (tham gia mới); chuyển từ BHXH bắt buộc sang tham gia BHXH tự nguyện; đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT.

Về liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí, BHXH Việt Nam cũng đang phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành để triển khai. Ngày 14/7/2022, các đơn vị trực thuộc của BHXH Việt Nam đã họp với các đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ LĐTB&XH và đi đến thống nhất quy trình, yêu cầu kỹ thuật nhằm xây dựng phần mềm liên thông cho 2 nhóm thủ tục hành chính nói trên.

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ Công tác thảo luận, nêu rõ tình hình thực hiện từng nội dung công việc, phân tích những khó khăn khăn, đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, Tổ trưởng Tổ Công tác Đề án 06 của BHXH Việt Nam cũng đã cho ý kiến chỉ đạo trực tiếp với từng nội dung, phân công công việc cụ thể, chi tiết; yêu cầu các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục triển khai các công việc theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Ngành, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thực chất.

Minh Đức