Print

Thanh thiếu niên Nam Phi và ứng dụng tìm việc làm Get-A-Gig

Thứ Năm, 21 /07/2022 18:37

Vodacom Group Limited, một Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực truyền thông di động ở Nam Phi, vừa tung ra Get-A-Gig- ứng dụng mới để hỗ trợ thanh niên Nam Phi trong việc tìm kiếm việc làm, từ đó có cơ hội thoát nghèo.

Được triển khai qua điện thoại thông minh, ứng dụng sẽ kết nối người tìm việc làm với đơn vị tuyển dụng, nhanh chóng cung cấp việc làm cho ứng viên phù hợp điều kiện. Ngoài ra, mục tiêu lớn hơn của ứng dụng là hi vọng theo thời gian, góp phần làm giảm tỷ lệ người nghèo ở Nam Phi lứa tuổi trưởng thành.

Tính đến năm 2020, cứ 10 trẻ em ở Nam Phi thì có 6 trẻ em thuộc diện “nghèo đa chiều”. Con số đó tương ứng với 62,1% thanh thiếu niên Nam Phi. Nghèo đa chiều, hay còn gọi là nghèo do thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản, là khái niệm chỉ người/hộ gia đình có mức thu nhập nằm trong giới hạn mức thu nhập của hộ cận nghèo theo quy định nhưng có thiếu hụt từ 3 tiêu chí các chiều tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản trở lên (mất an ninh lương thực, sức khỏe kém, thiếu giáo dục…).

Khi xem xét các yếu tố của nghèo đa chiều, hầu hết các chuyên gia Nam Phi đưa ra giải pháp để giảm tỷ lệ nghèo hoặc tỷ lệ thất nghiệp dựa vào việc cải thiện giáo dục cho người dân, trong đó đặc biệt là giới trẻ. Thanh niên Nam Phi chiếm 35,7% tổng dân số của đất nước, song tỷ lệ thất nghiệp cao hơn tỷ lệ thất nghiệp trung bình chung của cả nước là 34,5%. Nhóm lao động trẻ trong lứa tuổi 15-24 tuổi có tỷ lệ thất nghiệp không ổn định, lên tới 63,9% trong quý đầu tiên của năm 2022; nhóm từ 25-34 tuổi có tỷ lệ thất nghiệp là 42,1%.

Ứng dụng Get-A-Gig không phải là nỗ lực đầu tiên của Vodacom nhằm giảm nghèo ở Nam Phi. Trong nhiều năm nay, Tập đoàn luôn nỗ lực thể hiện sự đóng góp của mình trong việc hỗ trợ các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của LHQ ở Nam Phi. Ví dụ, trong lĩnh vực giáo dục, Vodacom tạo ra một ứng dụng giúp quản lý trường học, hỗ trợ học sinh đi đúng hướng trong học tập, tiếp thu các bài học hiệu quả và theo dõi sự tiến bộ trong điểm số. Vodacom cũng đầu tư hơn 7,9 triệu Rupi vào các trường học để cải thiện nguồn lực và trao quyền cho giáo viên.

Bên cạnh đó, Vodacom đang chuẩn bị khởi động Chương trình Việc làm thanh niên; theo đó, tạo điều kiện đón nhận sinh viên mới tốt nghiệp Đại học vào thử việc tại Tập đoàn, với đầy đủ tiền lương và phúc lợi. Trong thời gian thử việc, ứng viên sẽ được tham dự 2 năm đào tạo bắt buộc trước khi chuyển sang vai trò là nhân viên toàn thời gian (full-time). Dự kiến chương trình ra mắt vào tháng 2/2023 và từ nay tới thời điểm đó, ứng dụng Get-A-Gig sẽ hỗ trợ lao động trẻ Nam Phi tìm kiếm việc làm.

Dự trên một nghiên cứu về điện thoại thông minh (smart-phone) ở Nam Phi, Vodacom thống kê được, 41% người Nam Phi độ tuổi từ 18-34 tuổi sở hữu điện thoại thông minh. Trong khi đó, các nhóm tuổi khác lại tụt hậu xa hơn về tỷ lệ sở hữu vật dụng này, chẳng hạn, chỉ có 27% người từ 35 tuổi trở lên có điện thoại thông minh của riêng họ. Điện thoại thông minh là một vật dụng dần trở nên quen thuộc trong hộ gia đình với số lượng thành viên sử dụng tăng lên hàng năm. Việc sử dụng điện thoại thông minh hàng ngày ở Nam Phi cũng đang gia tăng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi Nam Phi- đây chính là nhóm tuổi mà Vodacom đang cố gắng tiếp cận để quảng bá ứng dụng Get-A-Gig. Ứng dụng giúp lao động trẻ tìm kiếm việc làm và kết nối họ với đơn vị tuyển dụng (công ty, DN), quá trình từ đăng ký đến tuyển dụng được đẩy nhanh, làm giảm thiểu thời gian không có việc làm của ứng viên. Ứng dụng này đăng ký miễn phí, được tích hợp cùng VodaPay, có sẵn trong ứng dụng MyVodacom.

Tùng Anh (Theo IT News Africa)