Print

Cụm Thi đua số 6 (BHXH Việt Nam): Phát huy nhiều sáng kiến để vượt khó

Thứ Năm, 21 /07/2022 22:13

Thời gian qua, các phong trào thi đua đã có sức lan tỏa sâu rộng và hiệu quả, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế. Qua đó, góp phần quan trọng giúp các đơn vị thuộc Cụm Thi đua số 6 (BHXH Việt Nam phát huy được nhiều sáng kiến cải tiến trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó nâng cao hiệu quả trên các lĩnh vực công tác.

Ngày 20/7, tại BHXH tỉnh Bình Dương, Cụm Thi đua số 6 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Cùng tham dự có đại diện Vụ Thi đua-Khen thưởng, Vụ Tổ chức cán bộ (BHXH Việt Nam); cùng đại diện BHXH 9 tỉnh, thành phố phía Nam: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và Long An.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn trao Cờ Thi đua cho BHXH TP.HCM

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Long An, đại diện đơn vị Cụm trưởng Cụm Thi đua số 6 cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị trong toàn Cụm đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Ngành và địa phương, tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Hội nghị lần này là dịp để các đơn vị trong Cụm đánh giá về những kết quả thi đua đã đạt được; tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc; đẩy mạnh giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời chỉ ra những điểm còn tồn tại, hạn chế trong công tác thi đua, từ đó đề ra giải pháp khắc phục cũng như phương hướng, nhiệm vụ cho thời gian tới”- ông Trần Sơn nhấn mạnh.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, đại diện đơn vị Cụm phó cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác thi đua, khen thưởng của Cụm Thi đua số 6 đã có nhiều chuyển biến tích cực, thực sự là động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý, các phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng và hiệu quả, thực sự là động lực to lớn, cổ vũ, động viên đội ngũ CCVC trong Cụm đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn trao Bằng khen cho các tập thể

“Công tác thi đua, khen thưởng được triển khai rộng khắp trong toàn Cụm. Cùng với việc phát động phong trào thi đua cả năm, BHXH các tỉnh, thành phố đã phát động thi đua theo đợt, theo chuyên đề gắn với các ngày lễ lớn của đất nước, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và phù hợp tình hình từng địa phương. CCVC trong Cụm Thi đua số 6 đã tích cực học tập, phấn đấu, có nhiều sáng kiến, giải pháp trong công tác, nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua các phong trào thi đua đã phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo được sự lan tỏa trong toàn Cụm”- bà Lê Minh Lý nhấn mạnh.

Cũng theo bà Lê Minh Lý, mặc dù dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến kinh tế-xã hội đất nước cũng như trên địa bàn, song BHXH các tỉnh đã nỗ lực vượt qua để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Đặc biệt, toàn Cụm đã đạt được nhiều kết quả cao trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như: “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”; “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021-2025”; “CCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019-2025”...

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, toàn Cụm có 5.482.152 người tham gia BHXH, đạt 86,2% kế hoạch năm, giảm 1.133 người so với cùng kỳ năm 2021. Về BHYT có 20.084.600 người tham gia, tăng 152.740 người so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 93,95% kế hoạch, điển hình như: Bến Tre đạt 91,57%, Tiền Giang đạt 91,5%, Long An đạt 90,9%. Toàn Cụm thu được 72.911,947 tỷ đồng, tăng 1.222 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 47,01% kế hoạch, điển hình như: Đồng Tháp đạt 50,16%, Tiền Giang đạt 49,30%. Tổng số nợ BHXH, BHYT hơn 6.601 tỷ đồng, cao hơn 571 tỷ so với cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ nợ bình quân so với số phải thu toàn Cụm là 4,26%.

Công tác chi trả, giải quyết các chế độ được thực hiện đúng quy trình, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT; công tác CCHC và ứng dụng CNTT; chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua ATM 6 tháng đầu năm 2022; phong trào thi đua chuyên đề thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022; công tác kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… được BHXH các tỉnh, thành phố quan tâm triển khai thực hiện.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cho các cá nhân

Bên cạnh những thuận lợi, bà Lê Minh Lý cũng chỉ ra những khó khăn trong việc tổ chức, triển khai các phong trào thi đua như: Do tình hình nhiều đơn vị, DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động, NLĐ không có việc làm phải nghỉ việc; các hoạt động tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thanh tra, kiểm tra chưa triển khai được nhiều; thu nhập của người dân giảm do dịch bệnh nên một số người không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; số thu giảm, trong khi số nợ BHXH, BHYT tăng đã làm ảnh hưởng đến kết quả thi đua của Cụm. Đặc biệt, việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến còn hạn chế, do chưa được thực hiện thường xuyên và phong phú.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2022. Đồng thời, đánh giá những kết quả đã và chưa đạt được của từng đơn vị. Bên cạnh đó, đại diện BHXH các địa phương cũng chia sẻ nhiều giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, hạn chế; chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến để nhân rộng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đánh giá cao công tác thi đua, khen thưởng của Cụm Thi đua số 6, nhất là đã có nhiều chuyển biến tích cực và thực chất hơn, tạo động lực để các đơn vị, cá nhân nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đơn cử: Các phong trào thi đua chuyên đề được chú trọng với hình thức phong phú, nội dung thiết thực, bám sát lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, đã phát hiện, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến hay hoặc có giải pháp tạo đột phá.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cũng lưu ý, phong trào thi đua cần đi vào thực chất, tránh hình thức; tránh hiện tượng luân phiên trong xét thi đua, chưa tạo được động lực phấn đấu cho các cá nhân, tập thể. Đặc biệt, BHXH các địa phương cần nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất nội bộ. “BHXH mỗi tỉnh cần tạo môi trường làm việc lành mạnh, tạo động lực cho CCVC, NLĐ cống hiến”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đã trao tặng Cờ Thi đua của BHXH Việt Nam cho BHXH TP.HCM do có thành tích là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2021. Đồng thời, trao tặng Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho 4 tập thể, cá nhân; trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Ngành cho 6 cá nhân do có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2020-2021.

Bích Vân