Print

Lào: Tín hiệu tốt cho 42.000 lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch

Thứ Ba, 26 /07/2022 11:22

Trước đại dịch Covid-19, ở Lào có khoảng 42.000 người, tương đương 60% lực lượng lao động có việc làm trong lĩnh vực du lịch, với 62% lao động là phụ nữ.

CHDCND Lào là quốc gia không giáp biển duy nhất ở Đông Nam Á, có chung biên giới với Thái Lan, Trung Quốc, Myanmar, Campuchia và Việt Nam. Mặc dù là một trong những quốc gia nghèo nhất trong khu vực, song nền kinh tế Lào tăng lên đáng kể trong 20 năm qua. Trước đại dịch Covid-19, ở Lào có khoảng 42.000 người, tương đương 60% lực lượng lao động có việc làm trong lĩnh vực du lịch, với 62% lao động là phụ nữ.

Du lịch đang phát triển nhanh chóng ở CHDCND Lào, năm 2018, đã có 4,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến với quốc gia này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một nửa số DN du lịch đóng cửa tạm thời, khiến 70% nhân viên của họ sa thải. Trước thực trạng này, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB), Sáng kiến Plus của Liên minh Biến đổi Khí hậu Toàn cầu (GCCAP)… đưa ra một số khuyến nghị về mở rộng du lịch dựa vào thiên nhiên ở Lào; song song với đó là bảo vệ môi trường và mở rộng thị trường lao động, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.

Tiger Trail Travel định nghĩa, du lịch sinh thái là “hoạt động du lịch ở các khu vực nông thôn, khu bảo tồn nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực, hướng tới việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, nâng cao sự hiểu biết và đánh giá của du khách đối với những địa điểm họ đến thăm”. Căn cứ vào định nghĩa này, WB nhận định: “Thiên nhiên tươi tốt và nền văn hóa phong phú của Lào sẽ mang đến cơ hội phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên, có thể tạo ra doanh thu, việc làm xanh và nâng cao sinh kế cho người dân. Trong thập kỷ tới, dự báo du lịch dựa vào thiên nhiên có thể tăng trưởng ở Lào từ 4,3% GDP, 3,5% việc làm lên mức trung bình toàn cầu là khoảng 10% GDP và 10% việc làm. Hiện Lào có khoảng 15% diện tích đất nước được dành cho mục đích bảo tồn, trên 23 khu bảo tồn quốc gia, hơn 1.200 ngôi làng với 840.000 người cư trú trong các khu vực có tiềm năng du lịch”.

Một báo cáo của ADB cho thấy, du lịch Lào phát triển, cũng tạo đà cho sự tăng trưởng của chăn nuôi, thủy sản, trồng rau hữu cơ… tóm lại, có khả năng tạo ra “chuỗi giá trị nông nghiệp” mới. Ảnh hưởng của Covid-19 buộc 180 DN du lịch tham gia khảo sát của ADB tạm thời đóng cửa, khiến 70% lao động mất việc làm; vì vậy, Chính phủ cần tiếp tục hỗ trợ cho lĩnh vực du lịch, bằng các giải pháp tài chính, tăng cường tiêm chủng, mạnh dạn mở cửa trở lại hoạt động du lịch và tập trung truyền thông về nội dung “đi du lịch an toàn kết hợp với phòng, chống dịch hiệu quả”.

Sáng kiến Plus của GCCAP chỉ ra, du lịch là một phần quan trọng của nền kinh tế Lào kể từ giữa những năm 2000 và quốc gia này được đánh giá là còn rất nhiều tiềm năng. Lào cần mạnh tay hơn trong việc cấm các sản phẩm tẩy rửa hóa học để bảo tồn nước, động vật hoang dã và thực vật; quy hoạch một số chợ địa phương chỉ cung cấp thực phẩm hữu cơ cho khách sạn, nhà hàng địa phương, góp phần tạo số lượn công việc toàn thời gian (full-time) cho NLĐ, đồng thời, giúp quản lý bền vững; lưu tâm đào tạo kỹ năng cho nhân lực du lịch, khuyến khích người dân địa phương, thanh niên tham gia, phát triển du lịch bền vững và bảo vệ môi trường…

Tùng Anh (Theo The Global Climate Change Alliance Plus Initiative)