Print

BHXH TP.HCM: Đào tạo nghiệp vụ cho 400 nhân viên thu BHXH, BHYT

Thứ Ba, 26 /07/2022 13:10

Ngày 26/7, BHXH TP.HCM tiếp tục tổ chức lớp đào tạo trực tuyến cho nhân viên thu BHXH, BHYT thuộc các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn. Trước đó, hồi tháng 3 và tháng 6/2022, BHXH TP.HCM cũng đã đào tạo cho gần 800 nhân viên thu BHXH, BHYT.

Tại Kế hoạch số 3900/TB-BHXH về việc tổ chức lớp đào tạo, tập huấn nhân viên thu BHXH, BHYT tháng 7/2022, BHXH TP.HCM nhấn mạnh, chương trình đào tạo này nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong việc vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT mà BHXH Thành phố đã ủy quyền cho các tổ chức dịch vụ thu theo quy định của BHXH Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM phát biểu tại lớp đào tạo

Theo đại diện BHXH TP.HCM, chương trình đào tạo lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Theo đó, gần 400 học viên dự học trực tuyến theo đường truyền tại điểm cầu của BHXH TP.Thủ Đức và quận, huyện. Báo cáo viên tham gia truyền đạt kỹ năng nghiệp vụ tại trụ sở BHXH Thành phố cùng với 39 nhân viên của BH Dầu khí (PVI) và 3 nhân viên Công ty TNHH TTYK Phước An.

Phát biểu chỉ đạo tại lớp đào tạo, ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, việc tập huấn, đào tạo sẽ giúp cho các nhân viên thu trang bị những kiến thức cần thiết, để nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân cũng như hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT. Từ đó, góp phần ổn định và mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các học viên tham gia lớp đào tạo tại một điểm cầu địa phương

“Các bạn nhân viên thu, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT chính là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH, để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo tầng lớp nhân dân. Tham gia vào mạng lưới, các bạn sẽ có vai trò đồng hành cùng với BHXH Thành phố tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn"- ông Nguyễn Quốc Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thanh, sau khi được đào tạo, các nhân viên thu cần sâu sát, quan tâm hơn nữa để đôn đốc, nhắc nhở người tham gia đóng đúng, đủ, đảm bảo quyền lợi và tính liên tục. Cùng với đó, khi người dân có những thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, nhân viên thu phải là người cập nhật kịp thời những thay đổi về chính sách BHXH, BHYT để tư vấn rõ ràng, dể hiểu, tạo sự yên tâm cho người dân…

Tại lớp đào tạo, các học viên được đại diện Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Phòng Quản lý Thu, Phòng Kế hoạch-Tài chính, Phòng Cấp Sổ thẻ và Phòng Giám định BHYT… hướng dẫn nhiều nghiệp vụ quan trọng để áp dụng cho công việc sắp tới như: Tóm tắt những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT, trong đó tập trung nêu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia BHXH tự nguyện; các quy định sửa đổi Luật có hiệu lực từ năm 2022; quy định về KCB BHYT; thủ tục tham gia BHXH, BHYT; việc thu nộp, đối chiếu tiền đóng BHXH, BHYT và cấp, cấp lại, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT; thủ tục chi hoa hồng cho tổ chức và nhân viên thu, quản lý tiền, biên lai, ấn chỉ; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID...

Việc tổ chức lớp đào tạo giúp gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT

Chị Mai Anh- nhân viên thuộc tổ chức BH Dầu khí (PVI) chia sẻ, làm công tác tư vấn về bảo hiểm thương mại đã hơn 10 năm, nhưng đây là lần đầu tiên chị đến với lĩnh vực còn rất mới mẻ là BHXH, BHYT. Dù vậy, do bản thân đang tham gia BHXH, BHYT, nên chị rất hiểu về ý nghĩa của chính sách sách. Do đó, việc được đào tạo nghiệp vụ sẽ giúp chị hiểu sâu hơn và cảm thấy rất an tâm trong thực hiện nhiệm vụ.

“BHXH, BHYT là những chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, nên mình thấy khá tự tin khi truyền đạt đến mọi người. Hy vọng sẽ tạo được lòng tin nhanh chóng ở bà con, để chính sách ngày càng lan tỏa, độ bao phủ tăng cao hơn, trong đó có sự chung tay góp sức của mình”- chị Mai Anh phấn khởi nói.

Thông qua lớp đào tạo, BHXH TP.HCM đã giúp 400 học viên- nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT nắm được các kỹ năng, kiến thức cơ bản về chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, tạo nền tảng quan trọng để những “cánh tay nối dài” này có thể vận dụng, phát huy tốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Phạm Thọ