Print

Đồng Tháp: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quyết liệt phát triển BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 29 /07/2022 14:53

Ngày 29/7, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT 6 tháng cuối năm 2022. Ông Phạm Thiện Nghĩa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh mục tiêu quan trọng đã được đề ra tại Nghị quyết số 78/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Đồng Tháp năm 2022. Trong đó, yêu cầu toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92% dân số; tỷ lệ tham gia BHXH đạt 13,99% và tỷ lệ tham gia BH thất nghiệp đạt 9,76% lực lượng lao động trong độ tuổi...

Ông Phạm Thiện Nghĩa- Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo bà Huỳnh Nguyễn Phương Oanh- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm 2022 đến nay, thực hiện các nhiệm vụ quan trọng này, BHXH tỉnh đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Đơn cử: Đẩy mạnh truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với các sở, ban ngành ký kết và triển khai các kế hoạch tuyên truyền tới người dân, DN; tổ chức các hội nghị truyền thông, các hoạt động truyền thông trực tiếp thông qua các cuộc ra quân tuyên truyền, chia nhóm nhỏ đến từng hộ gia đình vận động tham gia BHYT, BHXH tự nguyện...

Kết quả, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức được 191 hội nghị truyền thông với 8.025 người tham dự, 355 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ cho 9.867 người, 49 cuộc ra quân. Trong đó, phối hợp với hệ thống đại lý thu Bưu điện tổ chức 147 hội nghị khách hàng, thu hút 5.878 người tham dự và phát triển tăng mới 1.716 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, tổ chức được 355 cuộc truyền thông nhóm nhỏ theo mô hình “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền đến 9.867 người thuộc đối tượng lao động tự do.

Bà Huỳnh Nguyễn Phương Oanh- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Hội nghị

“BHXH tỉnh Đồng Tháp cũng tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn như: Đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào các Chương trình hành động, Nghị quyết của năm 2022 và giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân; chỉ đạo triển khai thực hiện kê khai số định danh cá nhân/căn cước công dân khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT; chỉ đạo tăng cường thực hiện phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT năm 2022; giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…"- bà Huỳnh Nguyễn Phương Oanh thông tin.

Cũng theo bà Huỳnh Nguyễn Phương Oanh, bên cạnh đó còn có rất nhiều chương trình phối hợp được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đơn cử: Phối hợp với Cục Thuế, Sở KH-ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh... rà soát danh sách các đơn vị mới thành lập, chưa đăng ký tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ; tiến hành lập kế hoạch khảo sát, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Với nhiều cố gắng, tính đến tháng 7/2022, toàn tỉnh Đồng Tháp có hơn 1,4 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 88,55% dân số; có 120.805 người tham gia BHXH, chiếm 12,11% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; 92.792 người tham gia BH thất nghiệp, chiếm 9,3% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Như vậy, để đạt các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 78/NQ-HĐND, những tháng cuối năm 2022, toàn tỉnh cần phát triển gần 55.200 người tham gia BHYT, hơn 18.700 người tham gia BHXH và 6.542 người tham gia BH thất nghiệp.

Đại diện Sở GD-ĐT Đồng Tháp thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích các nguyên nhân, thuận lợi, khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, các đại biểu cũng chia sẻ nhiều giải pháp, kinh nghiệm phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa bàn.

Cụ thể: Với nhóm cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cần tăng cường kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng nhân công nhưng không ký HĐLĐ, yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất này thực hiện đúng quy định pháp luật về lao động. Đối với nhóm HSSV, Sở GD-ĐT chỉ đạo các Phòng GD-ĐT, trường học, đơn vị thuộc Sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc thực hiện chính sách này. Đối với nhóm tham gia BHYT hộ gia đình, đề nghị các cấp ủy Đảng, sở, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh tới huyện, xã, ấp, khóm phát động cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia BHYT; lãnh đạo các địa phương quan tâm vận động các nhà hảo tâm, DN chung tay đóng góp kinh phí tặng thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong xã hội…

Kết luận Hội nghị, ông Phạm Thiện Nghĩa- Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu toàn hệ thống chính trị trong tỉnh cần phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong triển khai nhiệm vụ, quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 78/NQ-HĐND. “Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gắn với kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện"- ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Phạm Thiện Nghĩa cũng yêu cầu BHXH tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, cần phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT; tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình tham gia BHXH, BHYT tại các DN, cơ sở sản xuất, đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho NLĐ; phối hợp với Ủy ban MTTQ và tổ chức chính trị-xã hội các cấp tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân tham gia BHXH, BHYT.

Phạm Thọ