Print

Tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán BHYT tại một số cơ sở KCB ở TP.HCM

Thứ Sáu, 29 /07/2022 18:06

Chiều 29/7, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) đã làm việc với BHXH TP.HCM và một số cơ sở KCB BHYT trên địa bàn (BV Truyền máu-Huyết học, BV Nhi Đồng TP.HCM) về việc tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán BHYT giai đoạn trước năm 2021. Cùng tham gia buổi làm việc có đại diện Phòng Giám định 1 và Phòng Giám định 2 (BHXH TP.HCM).

Tại buổi làm việc, BHXH TP.HCM cho biết, trong thẩm định quyết toán năm 2020, BV Truyền máu-Huyết học TP.HCM có phần chi phí thuốc giảm do thay đổi tỷ lệ thanh toán BHYT của thuốc Imatinib và thuốc Nilotinib (theo Quyết định số 5404 và Quyết định số 6105 của Bộ Y tế). Sau khi đối chiếu và xác định lại thời gian ảnh hưởng của việc giảm tỷ lệ thanh toán thuốc giữa 2 năm 2019 và 2020, BHXH TP.HCM giám định lại chi phí thuốc với chi phí phát sinh (với việc thay đổi tỷ lệ thanh toán thuốc từ tháng 3/2019 đến tháng 12/2019) và chi phí gia tăng của chi phí thuốc là hơn 12 tỷ đồng. Trong kỳ thẩm định quyết toán năm 2020, BV Truyền máu-Huyết học TP.HCM có chi phí chưa được quyết toán hơn 11 tỷ đồng; phía BHXH TP.HCM đề nghị thanh toán bổ sung số tiền này.

Ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc

Đối với BV Nhi Đồng TP.HCM, việc hợp đồng KCB BHYT được triển khai vào cuối năm 2017. Đến năm 2018, BV triển khai những dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa sâu nhằm phục vụ bệnh nhân nặng (lọc máu liên tục, ECMO, kỹ thuật ngoại khoa, can thiệp tim mạch). Tuy nhiên, đến năm 2019, BV tiếp nhận lượng bệnh nhân nặng, điều trị các bệnh lý chuyên khoa sâu gia tăng nhiều so với năm 2018- điều này đã tác động đến tổng mức thanh toán năm 2019 của BV.

Sau khi xem xét và xác định lại chi phí thay đổi do mô hình bệnh tật thay đổi, cũng như việc thay đổi số lượt và đối tượng điều trị, BHXH TP.HCM đề xuất thanh toán bổ sung phần chi phí trong tổng mức vượt nguồn kinh phí năm 2019 với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng. Trong kỳ thẩm định quyết toán năm 2019, BV Nhi Đồng TP.HCM có chi phí chưa được quyết toán là hơn 11,8 tỷ đồng; phía BHXH TP.HCM đề nghị thanh toán bổ sung số tiền hơn 9,4 tỷ đồng nêu trên.

Tại buổi làm việc, những số liệu nói trên đã được đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT thẩm định. Đại diện cả 2 BV cũng đều nhất trí cao vấn đề này. Riêng Sở Y tế TP.HCM, ngoài việc thống nhất ý kiến, tại buổi làm việc đã đề xuất BHXH Việt Nam hướng dẫn các BV sớm thực hiện các thủ tục theo quy định, sớm tăng nguồn lực để hoạt động thuận lợi hơn.

Bà Mai Thị Kiều Lâm- Ban Thực hiện chính sách BHYT hướng dẫn thủ tục cho 2 BV

Cũng tại buổi làm việc, bà Mai Thị Kiều Lâm- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam) đã giải thích rõ các quy định; đồng thời hướng dẫn các bên liên quan nhanh chóng thực hiện các bước, thủ tục cần thiết để cơ quan BHXH có cơ sở trình Lãnh đạo Ngành và và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết.

Chia sẻ thêm tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.HCM nói rằng, ngành BHXH nói chung và BHXH TP.HCM nói riêng luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng các cơ sở KCB để sớm xử lý các vướng mắc liên quan việc thanh quyết toán BHYT- do vượt dự toán bởi các nguyên nhân hợp lý. Theo ông Mến, phía BHXH luôn muốn giải quyết sớm nhất trong quyền hạn của mình vấn đề này, để hoạt động KCB BHYT diễn ra thuận lợi, quyền lợi của các bên được đảm bảo đầy đủ và kịp thời.

Được biết, BHXH Việt Nam đã giải quyết chi phí vượt dự toán của TP.HCM giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020 với số tiền hơn 1.673 tỷ đồng.

Trong buổi chiều cùng ngày, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) và BHXH TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với đại diện BV Chợ Rẫy về vấn đề tương tự. Trong ngày mai (30/7), đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) sẽ làm việc với BHXH tỉnh Đồng Nai và một số cơ sở KCB trên địa bàn Đồng Nai cũng với nội dung tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán BHYT.

Thanh Giang