Print

TP.HCM: Đối thoại và hỗ trợ DN về BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 29 /07/2022 18:20

Ngày 29/7, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị đối thoại lần "DN và chính quyền thành phố". Đây là hội nghị đối thoại lần thứ 224 giữa DN với chính quyền TP.HCM, với sự tham gia của đại diện hơn 220 DN trên địa bàn, nhằm giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc cũng như giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Tại Hội nghị, ông Trần Phú Lữ- Phó Giám đốc ITPC cho biết, mặc dù đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn TP.HCM vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, thành phố quyết tâm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, khẳng định cam kết luôn đồng hành nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ DN phục hồi và phát triển.

Theo ông Lữ, việc tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách BHXH, BHYT sẽ giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn của DN. Từ đó, tạo điều kiện để DN ổn định sản xuất kinh doanh; đặc biệt là các chính sách về hỗ trợ tiền thuê trọ cho NLĐ sau dịch bệnh Covid-19.

Tại Hội nghị, các câu hỏi của DN đã được đại diện BHXH TP.HCM và các đơn vị liên quan trả lời, giải đáp thỏa đáng. Ngoài ra, BTC cũng đã tiếp nhận và giải đáp hơn 55 câu hỏi gửi trước của DN liên quan đến các vấn đề như: Quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ; hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BH thất nghiệp; cấp lại Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; chế độ BHXH đối với NLĐ làm việc có từ 2 HĐLĐ trở lên...

Đáng chú ý, đại diện DN cũng nêu lên một số câu hỏi phản ánh phát sinh từ thực tiễn như: NLĐ có thể vừa tham gia BHXH ở một công ty, vừa tham gia BHXH tự nguyện hay không? Khi được hưởng các chế độ, mức bình quân khi tính chế độ có được cộng số tiền đóng từ 2 sổ BHXH?...

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, căn cứ Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn dưới luật cho thấy, quy định NLĐ đồng thời có từ 2 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau, thì đóng BHXH, BHYT theo HĐLĐ đầu tiên. Theo quy định của Luật BHXH, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; do đó NLĐ không được tham BHXH tự nguyện khi đang thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

“Riêng về giải quyết chế độ đối với NLĐ làm việc có từ 2 HĐLĐ trở lên, thì chế độ BHXH chỉ giải quyết theo số sổ tham gia BHXH đầu tiên, nhưng không có việc đóng trùng thời gian tham gia BHXH. Còn chế độ TNLĐ-BNN sẽ được tính trên cơ sở tổng các mức tiền lương làm căn cứ đóng vào quỹ BH TNLĐ-BNN của tất cả các HĐLĐ tại thời điểm xảy ra TNLĐ-BNN”- ông Thanh cho biết thêm.

Liên quan câu hỏi của Công ty CP Đất Xanh CAPITAL về Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định về lương tối thiểu, ông Trần Ngọc Thương- Phó Trưởng phòng Quản lý Thu (BHXH TP.HCM) thông tin: Theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP, công việc đòi hỏi đã qua học nghề, đào tạo nghề (tức có bằng nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học…) thì được trả lương cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đã quy định.

Theo ông Thương, Nghị định số 38/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2022, nội dung trên không quy định. Tuy nhiên, Nghị định này nêu rõ mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương cho NLĐ áp dụng hình thức trả lương theo tháng. Đồng thời, yêu cầu các DN khi trả lương phải bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của NLĐ làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

Về một số thủ tục yêu cầu phải có thông tin của CMND cũ để đối chiếu mà một số đơn vị đặt ra, theo đại diện BHXH TP.HCM, Thông báo số 2659/TB-BHXH của BHXH Thành phố gửi các đơn vị SDLĐ và người tham gia BHXH, BHYT về việc kê khai số định danh cá nhân hoặc CCCD khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, BHYT để kiểm tra xác thực với CSDL quốc gia về dân cư theo Quyết định số 06/QĐ-TTg. Trường hợp hồ sơ cá nhân không trùng khớp, cần xác minh nhân thân người nộp hồ sơ BHXH, thì cán bộ BHXH sẽ liên hệ đơn vị, người tham gia để yêu cầu cung cấp.

Chia sẻ thêm tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho rằng, nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề về mức đóng BHXH, căn cứ đóng BHXH cho NLĐ, thủ tục khai báo đăng ký hồ sơ BHXH; giải quyết chế độ ốm đau và chính sách hỗ trợ NLĐ sau đại dịch Covid-19... đã phản ánh được sự khó khăn mà cộng đồng DN gặp phải trong quá trình hoạt động kinh doanh thời gian qua.

"Thông qua Hội nghị này, đại diện BHXH TP.HCM và các đơn vị liên quan đã trả lời chi tiết những vấn đề vướng mắc mà các DN nêu ra. Đồng thời, cũng qua đây, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ và giải quyết nhanh nhất những khó khăn của DN về các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là về hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ trên địa bàn TP.HCM"- ông Thanh nhấn mạnh.

Đăng Khoa