Print

Thanh toán không dùng tiền mặt ở lĩnh vực dịch vụ công tăng mạnh

Thứ Bảy, 30 /07/2022 18:08

Theo số liệu giao dịch qua nền tảng thanh toán Payoo quý II/2022, vừa được đơn vị này công bố, thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công (DVC) hiện đang tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch.

Với lĩnh vực DVC, Payoo đã chủ động phối hợp để triển khai dịch vụ thanh toán cùng các cơ quan như: Sở Công Thương TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM, VETC, Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, Cổng DVC quốc gia, Cổng Hỗ trợ thanh toán quốc gia… Trong quý II/2022, ghi nhận qua nền tảng thanh toán Payoo cho thấy, các giao dịch thanh toán trên Cổng DVC quốc gia tăng trưởng đến 84% về số lượng và gấp 3 lần về giá trị giao dịch so với quý I/2022.

Hiện tại, Cổng DVC quốc gia giúp người dân và DN thanh toán tất cả các dịch vụ cấp độ 4 như: Nộp thuế thu nhập cá nhân; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; thanh toán phí, lệ phí TTHC; đóng BHXH tự nguyện, đóng và gia hạn BHYT; thanh toán tiền điện, tạm ứng án phí, nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản, nộp thuế thu nhập DN… Bên cạnh đó, các giao dịch thanh toán thuộc nhóm DVC ở các nhà cung cấp khác cũng tăng trưởng rất tốt, với mức tăng 67% về số lượng và gấp 2 lần về giá trị giao dịch.

Ở mảng giáo dục, bứt phá mạnh nhất diễn ra trong thời kỳ dịch bệnh do nhu cầu học và thanh toán học phí trực tuyến; và hiện vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng. Quý II/2022, giá trị giao dịch thanh toán học phí tại hơn 1.500 trường công lập tại TP.HCM qua Payoo tăng gấp 2,5 lần so với quý I/2022 và gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Với nhóm các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo, trung tâm Anh ngữ, tăng trưởng giao dịch đạt 40% về số lượng và 50% về giá trị so với quý I/2022. Trong đó, giao dịch mã QR và hình thức trả góp 0% lãi suất ngày càng chiếm ưu thế trong nhóm này do phù hợp với nhu cầu chi trả linh hoạt của người dùng. 

Ở mảng du lịch, số liệu giao dịch thanh toán tại quầy qua máy Payoo POS của các DN kinh doanh mảng này (bao gồm vé và lữ hành, lưu trú, gói nghỉ dưỡng…) cũng tăng trưởng 60% về cả số lượng và giá trị so với quý I/2022. Trong đó, hình thức thanh toán trả bằng thẻ quốc tế và trả góp qua thẻ tín dụng chiếm đến hơn 95%, chủ yếu đến từ mảng lưu trú, gói nghỉ dưỡng. 

Trên Cổng thanh toán trực tuyến, mảng du lịch tăng 10% về số lượng và 35% về giá trị so với quý I/2022. Trong đó, ở mảng vé (tàu xe, máy bay), thanh toán trực tuyến tăng trưởng hơn 60% về số lượng và hơn 50% về giá trị so với quý trước. Hình thức thanh toán phổ biến nhất của mảng vé là quét mã QR.

Đối với ngành bán lẻ, các chương trình kích cầu mua sắm nhân các dịp lễ lớn vừa qua đã thúc đẩy nhóm ngành này tăng 40% về số lượng và 20% về giá trị giao dịch so với quý I/2022. Tuy nhiên, có sự phân hóa khá lớn giữa các đối tác, trong khi nhiều DN tăng trưởng đến 50%, thì cũng có DN sụt giảm 20% số lượng giao dịch.

Thanh Hằng