Print

Vướng mắc trong thanh quyết toán BHYT ở Đồng Nai: Các bên liên quan đều nhận diện rõ vấn đề

Thứ Bảy, 30 /07/2022 18:15

Sáng 30/7, tại trụ sở BHXH tỉnh Đồng Nai, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) đã có buổi làm việc cùng BVĐK tỉnh Đồng Nai và BVĐK tỉnh Đồng Nai 2 liên quan đến những vướng mắc trong thanh quyết toán BHYT. Buổi làm việc có sự tham dự của Giám đốc BHXH tỉnh, Giám đốc Sở Y tế; cùng đại diện các đơn vị liên quan.

BVĐK tỉnh Đồng Nai có 2 khu A và B. Ngày 7/1/2021, theo Quyết định số 56/QĐ-BYT của Bộ Y tế, khu B tách ra thành BVĐK tỉnh Đồng Nai 2 (trực thuộc Công ty CP BV Đồng Nai 2). Đến ngày 26/4/2021, BVĐK tỉnh Đồng Nai 2 chính thức ký hợp đồng KCB BHYT với BHXH tỉnh Đồng Nai.

Ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai chia sẻ tinh thần đồng hành với các BV

Trong thời gian từ ngày 7/1 đến 26/4/2021, phía BVĐK tỉnh Đồng Nai vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động KCB BHYT tại khu B bằng nguồn lực của mình (nhân lực, thuốc, vật tư y tế...) để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Do đó, vướng mắc thanh toán BHYT phát sinh trong khoảng thời gian này- khi đề xuất thanh toán KCB BHYT, thay vì đứng tên BVĐK tỉnh Đồng Nai, lại đứng tên BVĐK tỉnh Đồng Nai 2.

Theo phân tích của bà Mai Thị Kiều Lâm- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Ban Thực hiện chính sách BHYT, mấu chốt vướng mắc trong việc thanh quyết toán BHYT nằm ở điểm trên. Cụ thể, dù BVĐK tỉnh Đồng Nai 2 có quyết định thành lập từ ngày 7/1, nhưng trên thực tế, đơn vị này chỉ chính thức hoạt động và phát sinh chi phí KCB BHYT tính từ ngày ký hợp đồng với BHXH tỉnh Đồng Nai (ngày 26/7).

Bà Mai Thị Kiều Lâm phân tích mấu chốt những vướng mắc

Do đó, theo bà Mai Thị Kiều Lâm, việc đề xuất thanh toán chi phí KCB BHYT trong giai đoạn này cho BVĐK tỉnh Đồng Nai 2- chỉ vì thời điểm của quyết định thành lập, là không chính xác với thực tế, cũng như thiếu căn cứ pháp lý (hợp đồng KCB BHYT).

Qua phân tích của đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT, các bên có liên quan đã nhận diện đầy đủ, chính xác mấu chốt vướng mắc này. Sau đó, buổi làm việc lần lượt đề cập đến các “điểm nghẽn” về thanh toán BHYT trong các năm trước đó. Ngoài phân tích, mổ xẻ nguyên nhân, đại diện Ban Thực hiện chính sách BHYT cũng hướng dẫn thêm các quy định, quy trình liên quan đến vấn đề thanh toán các khoản vượt dự toán KCB BHYT.

Bà Lê Thị Phương Trâm trình bày vướng mắc của đơn vị

Những phân tích, đánh giá của Ban Thực hiện chính sách BHYT cũng như BHXH tỉnh Đồng Nai đã giúp đại diện các BV cũng như Sở Y tế nắm rõ bản chất sự việc các vấn đề vướng mắc; từ đó có sự nhìn nhận vấn đề chính xác. “Rất cảm ơn các anh chị ở BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, hướng dẫn cơ sở KCB tận tình...”- bà Lê Thị Phương Trâm- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Đồng Nai chia sẻ tại buổi làm việc.

Cuối buổi làm việc, trên tinh thần hỗ trợ tối đa cơ sở KCB, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc khỏe người dân, các bên liên quan đã “chốt” phần việc phải làm trong những ngày tới, để cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc trong việc thanh quyết toán BHYT.

Theo kế hoạch, đầu tuần tới, BHXH tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục làm việc với một số cơ sở KCB trên địa bàn cũng về vấn đề này. Đáng chú ý, một hội nghị liên quan đến các vướng mắc trong thanh quyết toán BHYT trên địa bàn cũng sẽ được UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì tổ chức.

Thanh Giang