Print

Hải Dương: Phấn đấu có khoảng 55% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH năm 2025

Thứ Ba, 02 /08/2022 15:01

BCĐ Thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2025 có 55% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH.

Tại Chương trình hành động số 2230/CTHĐ-BCĐ về thực hiện các Nghị quyết về BHXH, BHYT của BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hải Dương đã đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Hải Dương có khoảng 55% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH và tỷ lệ người dân tham gia BHYT chiếm 95% dân số tỉnh.

Cụ thể, năm 2022, tỉnh Hải Dương phấn đấu tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm khoảng 48,6% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó tham gia BHXH bắt buộc là 42,6%; BHXH tự nguyện là 6%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT chiếm khoảng 92% dân số của tỉnh. Năm 2023, phấn đấu tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm khoảng 50,8% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc là 43,8%, BHXH tự nguyện là 7%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT chiếm khoảng 93% dân số. Năm 2024, phấn đấu tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm khoảng 53% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc là 45%, BHXH tự nguyện là 8%; tỷ lệ người tham gia BHYT chiếm khoảng 94% dân số. Đến năm 2025, phấn đấu tỷ lệ người tham gia BHXH chiếm khoảng 55% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc là 46%, BHXH tự nguyện là 9%; tỷ lệ người tham gia BHYT chiếm khoảng 95% dân số.

Để đạt mục tiêu trên, BCĐ đã đề ra 4 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như: tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức về quan điểm, mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH, BHYT, đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm, tạo sự đồng thuận cao ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhân dân. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT bằng cách tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, kết nối chia sẻ thông tin, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, xử lý các vi phạm về trốn đóng, nợ đóng, trục lợi quỹ… ; Nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng có hiệu quả CNTT, tiến tới đạt 100% giao dịch điện tử, hiện đại hóa quản lý, đầu tư phát triển công nghệ, phương pháp quản lý tiên tiến trong tổ chức thực hiện BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Đặc biệt, BCĐ cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm là mở rộng diện bao phủ người tham gia BHXH, BHYT. Theo đó các cấp, các ngành tham mưu đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh thu hút được nhiều lao động làm việc qua đó đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT; Tổ chức rà soát, mở rộng phát triển người tham gia BHXH, BHYT đối với khu vực Nhà nước, khu vực doanh nghiệp, khu vực lao động phi chính thức và nông dân với những giải pháp phù hợp, linh hoạt.

Bên cạnh đó, BCĐ cũng yêu cầu BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Y tế, Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư, Giáo dục- Đào tạo, Thông tin Truyền thông, Cục thuế tỉnh, Bưu điện tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh… và các Hội đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội cùng UBND các huyện theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp, xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, định kỳ có đánh giá, sơ kết rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp thực hiện theo nhiệm vụ, giải pháp được đề ra tại Chương trình hành động.

Phương Dung