Print

An Giang: Triển khai nhiều nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Ba, 02 /08/2022 16:35

Ngày 2/8, BHXH tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT toàn dân năm 2022 và các năm tiếp theo. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang ông Đỗ Tấn Kiết và Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cùng chủ trì tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp. Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã tổ chức triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2022 bám sát kế hoạch năm 2022. Đến nay, số người tham gia BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp đều tăng so thời điểm cuối năm 2021; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được kiểm soát.

Hội nghị thúc đẩy phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, số người tham gia BHXH tại An Giang là 135.000 người, đạt 82,85% so chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2022, chiếm 14,25% so lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BH thất nghiệp là 108.143 người, đạt 97,3% so chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2022, chiếm 11, 41% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là 1.654.180 người, đạt 93,45% so chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2022, chiếm 86,46% dân số. Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt trên 1.697 tỷ đồng, đạt 48,37% so chỉ tiêu được giao năm 2022; số thu còn lại phải thực hiện đến hết năm 2022 là trên 1.812 tỷ đồng.

Để có kết quả này, thời gian qua toàn hệ thống BHXH An Giang từ tỉnh đến các huyện, thị xã đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, đặc biệt là chú trọng “mặt trận” truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Công tác này luôn được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các đơn vị đã phối hợp với Ngành BHXH ký các Kế hoạch tuyên truyền đến NSDLĐ, NLĐ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Các hình thức truyền thông được áp dụng linh hoạt, sáng tạo, kết hợp truyền thông số, truyền thông đa phương tiện và các ứng dụng Internet. Các hoạt động lớn như Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, ngày “BHYT Việt Nam”; Chiến dịch ra quân toàn tỉnh, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Ông Lê Văn Phước phát biểu chỉ đạo

“Kết quả là, qua 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tổ chức được 3 đợt ra quân toàn tỉnh, thực hiện 1.392 cuộc hội nghị, tuyên truyền nhóm nhỏ, gặp gỡ trực tiếp đến 30.384 người dân, vận động được 5.180 người tham gia tăng mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, rất nhiều các chương trình có tính mới, hiệu quả đã được BHXH triển khai thí điểm như: Mở gian hàng An sinh xã hội tại Siêu thị Coopmart và tại 18/18 xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Mới; Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức triển khai và nhân rộng mô hình “Ống heo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” cho hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh, khởi đầu với 284 tổ “nuôi heo” và 1.704 thành viên tham gia; Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức cuộc thi “Đoàn viên thanh niên với BHXH số - VssID” cho đoàn viên thanh niên khối THPT trên địa bàn; Phối hợp Sở Y tế tổ chức hoạt động “Đi bộ vì sức khỏe” năm 2022…” - Ông Đặng Hồng Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh An Giang, trong công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT từ đầu năm đến nay ngành BHXH tỉnh cũng đã tiến hành được 31 cuộc TTKT tại 289 đơn vị, DN. Qua thực hiện kết luận thanh tra các đơn vị, DN đã thực hiện truy đóng cho NLĐ, đồng thời nộp khắc phục số tiền nợ chậm đóng 45 tỷ đồng. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã gửi văn bản đôn đốc gần 700 đơn vị, DN nợ BHXH, BHYT. Kết quả, đã có 302 đơn vị nộp khắc phục hết hoặc nộp một phần nợ BHXH, BHYT số tiền hơn 41 tỷ đồng.

Sau khi đánh giá tình hình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ông Lê Văn Phước đã yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2022. Trong đó, thường xuyên rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện của các địa phương theo bộ tiêu chí đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, củng cố, kiện toàn và thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến cấp xã, phường, thị trấn. Phấn đấu đến cuối tháng 8/2022, toàn tỉnh đạt 100% các xã, phường, thị trấn có thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

“Công tác truyền thông đã phát huy được tính đa dạng, sáng tạo với nhiều hình thức truyền thông mới, kết hợp hình thức truyền thông truyền thống với truyền thông đa phương tiện. Từ đó, đã góp phần lan tỏa sâu rộng tính ưu việt, nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT trong nhân dân, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Vì vậy, đề nghị, các cấp, ngành và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thấy nghiệp hơn nữa trong thời gian tới. Đối với BHXH tỉnh, cần khẩn trương hoàn chỉnh Đề án hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho nhóm người cao tuổi (từ 60 đến dưới 80 tuổi) giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn đến năm 2030, để UBND tỉnh trình tại kỳ họp HĐND tỉnh; cần có giải pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng trốn đóng, chiếm dụng, nợ đọng quỹ BHXH, BHYT; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thực hiện các quy trình thủ tục thu, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, KCB BHYT gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ. Các đơn vị và các địa phương cần thực hiện các biện pháp để nâng tỷ lệ HSSV tham gia BHYT và tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ…” - Ông Lê Văn Phước yêu cầu.

Tặng bằng khen của BHXH Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân làm tốt trên địa bàn tỉnh

Tại Hội nghị, 15 tập thể và 14 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ năm 2020 đến năm 2021; UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen và logo cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh An Giang.

Phạm Thọ