Print

Trà Vinh: Đề nghị các cấp, ngành tiếp tục chung tay phát triển tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện

Thứ Tư, 03 /08/2022 09:03

Chiều ngày 2/8, Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh tổ chức cuộc họp nghe BHXH tỉnh Trà Vinh báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Trước thông tin tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn có sự sụt giảm, ông Ngô Chí Cường- Bí thư Tỉnh ủy tỉnhTrà Vinh đề nghị các các cấp, ngành cần nhanh chóng vào cuộc, đẩy mạnh tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, kéo giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp xuống mức thấp nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cùng dự cuộc họp có ông Lê Thanh Bình- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cùng với Lãnh đạo các Sở Y tế, Tài chính, LĐ-TB&XH…

Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh Bùi Quang Huy tại cuộc họp

Báo cáo trước Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh, ông Bùi Quang Huy- Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2022, trên tất cả các mặt công tác, kế hoạch, chỉ tiêu cũng như việc giải quyết các chế độ cho người dân, NLĐ và DN đều được BHXH tỉnh Trà Vinh hoàn thành và vượt kế hoạch. Hiện toàn tỉnh có 86.883 người tham gia BHXH, chiếm 14,32% lực lượng lao động và bằng 90,72% chỉ tiêu Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Tính đến nay tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 1.174 tỷ đồng, đạt 55,4% so kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 66 tỷ đồng.

Việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được thực hiện tốt, 7 tháng đầu năm 2022, BHXH tỉnh Trà Vinh đã giải quyết cho 20.046 lượt người hưởng các chế độ BHXH, trong đó, 8.896 người hưởng trợ cấp BHXH một lần; 3.852 người hưởng chế độ BH thất nghiệp, hỗ trợ học nghề; 686.354 lượt người KCB BHYT… Bên cạnh đó, các mặt công tác khác của ngành được triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao, trong đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT rút ngắn thời gian giao dịch giúp người dân, DN giảm thời gian đi lại thực hiện các loại hồ sơ. Kết nối liên thông dữ liệu với các ngành liên quan, nhất là kết nối với tất cả cơ sở KCB BHYT trong cả nước, giúp quản lý và sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT, giảm TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên trong 7 tháng đầu năm 2022, việc phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn huyện gặp khó khăn, số người dừng tham gia và tỷ lệ bao phủ trên dân số giảm 190.530 người so năm 2021.

Nguyên nhân do các tác động chính như: Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 là quy định có tác động lớn nhất, theo đó toàn tỉnh có 12 xã khu vực III và 55 xã khu vực II không được hưởng chính sách, khiến 226.378 người không còn được ngân sách nhà nước đóng BHYT; toàn tỉnh có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo quyết định của UBND tỉnh Trà Vinh, số người không được hưởng chính sách BHYT tại các địa bàn này là 111.482 người; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm học 2021-2022 HSSV phải học trực tuyến trong các tháng đầu năm học, vì thế việc thu BHYT HSSV gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều gia đình gặp khó khăn về tài chính nên chưa kịp thời tham gia BHYT HSSV. Năm học 2021-2022, số HSSV tham gia BHYT chỉ đạt 88,34%; Quyết định số 305/QĐ- TTg ngày 21/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Trà Vinh có 5 xã được công nhận là xã an toàn khu của Trung ương trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong đó có chính sách hỗ trợ BHYT cho người dân, nhưng do chưa có văn bản hướng dẫn nên vẫn còn lại khoảng 7.050 người chưa tham gia BHYT.

Theo ông Huy, những tác động từ yếu tố khách quan trên đã tác động rất lớn đến công tác phát triển, duy trì người tham gia BHXH, BHYT của tỉnh, với 337.860 người bị ảnh hưởng (tương đương 43,19% số người đang tham gia BHYT và chiếm khoảng 31,17% dân số của tỉnh). Mặc dù nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhưng 7tháng đầu năm tỉnh Trà Vinh mới có 789.944 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ chỉ đạt 77,55% (giảm 190.530 người so năm 2021), bằng 81,93% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 86,9% chỉ tiêu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh giao năm 2022.

Trước những khó khăn, thách thức nói trên, ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, BHXH tỉnh Trà Vinh đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo triển khai một số giải pháp sau:

Đối với nhóm do ngân sách nhà nước đóng: Sở LĐ-TB&XH phối hợp với UBND cấp huyện yêu cầu UBND cấp xã thực hiện việc rà soát, lập danh sách đầy đủ, kịp thời những trường hợp sinh sống trên địa bàn thuộc diện được ngân sách nhà nước đóng BHYT (người nghèo, bảo trợ xã hội, cựu chiến binh, tham gia kháng chiến, trẻ em....) nhưng chưa được cấp thẻ BHYT để lập danh sách, chuyển cơ quan BHXH cấp thẻ đầy đủ, kịp thời, không bỏ sót đối tượng theo quy định.

Đối với nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng như: HSSV Sở GD-ĐT chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các trường, đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh HSSV tham gia BHYT theo quy định; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục đào tạo trong việc thực hiện BHYT HSSV, đảm bảo 100% HSSV tham gia và được cấp thẻ BHYT.

Đối với đối tượng thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình: Sở LĐ-TB& tăng cường tuyên truyền Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 11/9/2020 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025 đến các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền đến từng hộ dân nắm được chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT để đăng ký tham gia. Đồng thời hướng dẫn hồ sơ quy trình cho người dân nắm đăng ký để được xét công nhận là hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình để làm cơ sở đăng ký tham gia BHYT.

Đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố cần đặc biệt quan tâm, tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo đối với UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan ban ngành huyện có liên quan, yêu cầu các địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ngành BHXH thống kê số lượng người ở từng khóm, ấp bị cắt giảm thẻ BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước nhưng chưa tham gia lại và kiên trì tuyên truyền để những người dân, hộ dân này hiểu về lợi ích của chính sách BHYT, chia sẻ với quyết định của Chính phủ và đồng thuận chuyển sang tham gia BHYT hộ gia đình.

Các cấp ủy đảng, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể từ tỉnh tới huyện, xã, ấp, khóm phát động cán bộ, đảng viên, hội viên tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia BHYT; đồng thời, lãnh đạo các địa phương quan tâm vận động các nhà hảo tâm, các DN trên địa bàn chung tay đóng góp kinh phí tặng thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong xã hội. Sở LĐ-TB&XH phối hợp các ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xem xét trích nguồn kinh phí địa phương hoặc kiến nghị Trung ương hỗ trợ thẻ BHYT cho một số nhóm đối tượng như: người từ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi; hộ nghèo mới thoát nghèo.

Bên cạnh việc chỉ đạo triển khai các giải pháp nêu trên, BHXH tỉnh Trà Vinh kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Nghị quyết và Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết theo từng năm về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Trung ương về cải cách chính sách BHXH và Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025.

Trước báo cáo và kiến nghị của ông Bùi Quang Huy, đại diện các ngành tham gia và lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh đã có nhiều ý kiến thảo luận, đồng thuận các giải pháp phát triển người tham gia BHYT. Trong đó, nghiên cứu các hình thức hỗ trợ người dân tham gia phù hợp với quy định. Đồng thời, nâng cao chất lượng KCB BHYT, giúp người dân tin tưởng vào chính sách.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Lâm Minh Đằng nhấn mạnh: Tất cả các cấp, ngành cần nâng cao nhận thức thực hiện chính sách BHXH là của cả hệ thống chính trị, không chỉ riêng ngành BHXH. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động với nhiều hình thức, nhiều lực lượng tham gia. Công tác tuyên truyền vừa thực hiện trực tiếp vừa lồng vào các cuộc triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức được trách nhiệm khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. BHXH có tài liệu đưa đến trạm truyền thanh xã tuyên truyền hàng ngày để người dân hiểu được ý nghĩa nhân văn, và quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường đề nghị các cấp, ngành thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Chỉ đạo 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì, tổ chức cuộc họp với Bí thư các huyện, thị xã, thành phố và ngành liên quan nhằm đẩy mạnh tỷ lệ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, có thực hiện kiểm tra tiến độ thực hiện. Có hình thức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ theo quy định. Các ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm trong đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT để người dân tích cực tham gia…

Lê Văn