Print

Tăng cường hợp tác về lao động, việc làm giữa Việt Nam- Hàn Quốc

Thứ Tư, 03 /08/2022 13:27

Sáng 3/8, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đồng tổ chức Hội thảo Nhìn lại hợp tác Việt Nam- Hàn Quốc trong lĩnh vực lao động, việc làm và xã hội.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Bá Hoan- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam khẳng định, hội thảo lần này là một sự kiện rất có ý nghĩa để hai bên cùng nhìn lại chặng đường phát triển hợp tác tốt đẹp trong 30 năm qua. Đồng thời trao đổi các giải pháp để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác của chúng ta ngày càng vững chắc, thực chất và toàn diện hơn trong thời gian tới.

30 năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều hoạt động hợp tác trải dài trong các lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp và phát triển nhân lực, an toàn vệ sinh lao động, ASXH, BHXH, bình đẳng giới…, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân và DN của cả hai bên. Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử. Trong 30 năm quan hệ hợp tác với Việt Nam (1992- 2022), Hàn Quốc luôn là đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực. Hàn Quốc cũng hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai Luật Việc làm, chính sách BH thất nghiệp, hỗ trợ chuyên gia, nâng cao năng lực phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, hệ thống dịch vụ việc làm qua các thỏa thuận hợp tác. “Tôi xin cảm ơn các đối tác Hàn Quốc và khẳng định một lần nữa quyết tâm và sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc nhằm củng cố và thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực lao động, việc làm và ASXH nói riêng”- ông Nguyễn Bá Hoan bày tỏ.

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng nhau thảo luận xung quanh các vấn đề hợp tác trong lĩnh vực lao động và di cư lao động; phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng, coi đây là một trụ cột trong hợp tác Việt Nam- Hàn Quốc; hợp tác trong phát triển thị trường lao động… Cùng với đó, trao đổi về Hiệp định BHXH giữa hai nước; lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực Việt Nam- Hàn Quốc, tình hình hợp tác ODA và kế hoạch triển khai trong tương lai.

Hiện nay, Hàn Quốc đang giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực (tổng nguồn vốn lũy kế đến tháng 12/2021 là 74,7 tỷ USD), kim ngạch thương mại song phương đạt 78,1 tỷ USD trong năm 2021. Hiện có 39.659 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc với thu nhập từ 1.400- 1.800 USD/tháng. Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Hàn Quốc là đối tác chiến lược hàng đầu với nhiều chương trình, dự án và các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam. Về việc làm, hơn 9.000 doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp- xây dựng, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, xuất khẩu…, giúp tạo việc làm cho trên 700.000 lao động ở nhiều địa phương trên cả nước.

V.Thu