Print

Tác động của Covid-19 đối với tình trạng đói nghèo ở Tây Ban Nha

Thứ Tư, 03 /08/2022 17:01

Phản ứng linh hoạt và hiệu quả của Chính phủ Tây Ban Nha đã giảm bớt tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế và đời sống người dân ở quốc gia này.

Không có gì phải bàn cãi khi đưa ra nhận định, đại dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng hỗn loạn trong vài năm qua và tác động sâu, mạnh về sức khỏe, xã hội và kinh tế trên toàn thế giới. Ngay cả ở những quốc gia phát triển ở châu Âu, như Tây Ban Nha chẳng hạn, cũng có lúc lâm vào khó khăn vì đại dịch. Tuy nhiên, Chính phủ Tây Ban Nha được cho là rất linh hoạt và nhanh nhạy trong việc đưa ra các giải pháp đối phó với Covid-19, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức từ thiện… đã làm giảm tác động của đại dịch đối với nền kinh tế và đời sống người dân ở quốc gia này.

Giống như các quốc gia phát triển khác, Tây Ban Nha đã thực hiện Nghị định-Luật Hoàng gia tháng 11/2020 vào đầu đại dịch Covid-19 để hạn chế tình trạng thất nghiệp và giảm thu nhập trên diện rộng. Nguyên nhân là vì tháng 2/2020, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 16,5% do hậu quả của việc Chính phủ đóng cửa biên giới để phòng, chống dịch; trong khi đó, tỷ lệ này vào đầu năm chỉ là 14%. Điều này tương đương với việc hơn 1 triệu người dân có nguy cơ không còn đủ khả năng chi trả cho những nhu cầu thiết yếu như nhà ở, thực phẩm và nhu yếu phẩm.

Con số hơn 8.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày ngay khi bắt đầu đại dịch Covid-19 khiến Tây Ban Nha hiểu rằng, không thể tiếp tục duy trì xã hội bình thường mà phải nhanh chóng áp dụng giãn cách, thông qua việc hạn chế sự đi lại của người dân; đóng cửa các cửa hàng, DN; ngừng hoạt động thương mại và cắt giảm hơn 600.000 việc làm. Tiếp đó, Tây Ban Nha giãn thời hạn nộp tiền thuê nhà cho những đối tượng dễ bị tổn thương về tài chính để họ có thể tạm duy trì cuộc sống, không lâm vào tình trạng vô gia cư. Một hình thức hỗ trợ đáng chú ý khác là Chính phủ áp dụng mức Thu nhập cơ bản chung (UBI) cho quốc gia, theo đó, gần 1 triệu người đủ điều kiện được cấp một khoản trợ cấp trị giá khoảng 1.015 Euro. Nhờ vậy, 22% dân số Tây Ban Nha giữ được mức đủ ăn và ổn định trong thời kỳ đầy bất ổn của đất nước.

Phản ứng khu vực tư ở Tây Ban Nha cũng rất đáng được ghi nhận. Trong khủng hoảng Covid-19, với nhiều Tập đoàn, công ty và tổ chức tỏ rõ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo ASXH cho NLĐ của họ. Ví dụ, CAF- một Ngân hàng phát triển nổi tiếng ở Mỹ Latinh, quyết định tài trợ 600.000 USD cho Tây Ban Nha và quốc gia láng giềng Bồ Đào Nha để hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống lại Covid-19 và các biến thể của nó. Kết quả, khoảng 25.000 gia đình Tây Ban Nha đã được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến. Tập đoàn Siegwerk quyên góp cho các tổ chức từ thiện Banco de Alimentos, Caritas để góp phần giảm bớt nạn đói của một bộ phận người dân, giúp họ giải quyết nhu cầu thiết yếu về chỗ ở và thực phẩm.

Hành động Chính phủ và chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức từ thiện… đã đem lại hiệu quả. Mặc dù nền kinh tế Tây Ban Nha đóng cửa hoàn toàn trong thời kỳ đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất, song số lượng người nghèo chỉ tăng từ 20,7% (tháng 1/2020) lên 21% vào tháng 12/2020. Tác động của Covid-19 đối với tình trạng nghèo đói ở Tây Ban Nha như vậy là khá nhỏ, nguyên nhân chính vì Chính phủ, cũng như các Tập đoàn, công ty biết đặt phúc lợi chung và quyền lợi của Nhân dân, NLĐ lên trên. “Khi cuộc sống cho bạn một trái chanh, bạn hãy dùng nó để pha một ly nước chanh”- đó là triết lý mà Tây Ban Nha đã áp dụng, để giảm bớt thiệt hại mà Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế và đời sống người dân.

Tùng Anh (Theo CAF)