Print

Brazil: Tỷ lệ người nghèo giảm xuống còn 4,5%

Thứ Năm, 04 /08/2022 13:28

Năm 2021, khoảng 27 triệu người Brazil sống dưới mức nghèo khổ, chiếm 12,8% dân số cả nước. Tỷ lệ người nghèo giảm xuống còn 4,5% vào tháng 8/2020 với nỗ lực của Chính phủ, chính quyền địa phương và các tổ chức kinh tế-xã hội, tổ chức phi chính phủ. Đặc biệt, các chương trình trợ cấp xã hội của Brazil đã giúp nhiều cá nhân, hộ gia đình trụ vững trong bối cảnh đời sống bấp bênh.

Trong đó, 3 chương trình trợ cấp xã hội có ảnh hưởng đến ASXH của Brazil là The Bolsa Família Program; Increased Welfare with the Auxílio Brasil Program và IFAD Program Helps Thousands Out of Poverty.

The Bolsa Família Program có đối tượng là hộ gia đình nghèo của Chính phủ; tuy nhiên, điều kiện thụ hưởng của Chương trình khá chặt chẽ khiến không phải ai cũng có thể nhận được viện trợ từ nguồn này.

Increased Welfare with the Auxílio Brasil Program được chính quyền của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đưa vào từ năm 2021, đối tượng hướng tới người dân ở các huyện nghèo, với mức hỗ trợ 400 Real (tương tương 85 USD) mỗi tháng, tăng 75% so với mức trung bình mà The Bolsa Família Program trước đây đã hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay bắt đầu có những ý kiến lo ngại về việc liệu Increased Welfare with the Auxílio Brasil Program có đáp ứng được những kỳ vọng của Chính phủ và người dân hay không, nhất là khi Chính phủ hé mở khả năng có thể nâng mức trợ cấp lên tới 600 Real/tháng.

Vào cuối tháng 6/2022, Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp của LHQ (IFAD) cho biết, đã hỗ trợ “khoảng 257.000 hộ gia đình khu vực nông thôn Brazil vượt qua đói nghèo từ năm 2016 đến năm 2022”. Cụ thể, IFAD đầu tư 453 triệu USD cho 6 dự án riêng biệt liên quan đến phát triển nông thôn.

Là “vựa” sản xuất lương thực lớn thứ 4 toàn cầu, tăng trưởng kinh tế Brazil phụ thuộc rất nhiều vào hàng hóa nông nghiệp cho nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu quốc tế. Phần lớn sản phẩm nông nghiệp nội địa được sản xuất từ các nông trang, trang trại do hộ gia đình tự quản; theo số liệu của cơ quan thống kê, 70% sản lượng lương thực, thực phẩm của Brazil sản xuất từ nguồn này. Không chỉ vậy, các nông trang, trang trại do hộ gia đình điều hành ở Brazil còn tạo ra rất nhiều việc làm. Nông nghiệp gia đình sử dụng 70% lực lượng lao động nông thôn của Brazil.

Vì vậy, IFAD Program Helps Thousands Out of Poverty hỗ trợ tập trung vào các cộng đồng nông dân ở nông thôn, từ đó tác động đến tạo việc làm, giải quyết nạn thất nghiệp. Bà Rossana Polastri, đại diện IFAD, cho biết, thành công của Chương trình là “nhờ sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền liên bang và tiểu bang đối với nông nghiệp hộ gia đình, như một cách để người nghèo ở khu vực nông thôn có sinh kế, vươn lên thoát nghèo”.

Gần đây, IFAD cũng hỗ trợ Dự án Quản lý Bền vững Amazon- đây một chương trình nhằm giảm nghèo nông thôn và phòng, chống nạn phá rừng ở khu vực Amazonian. Thành công của một số chương trình trợ giúp xã hội ở Brazil cho thấy rằng, với việc chuẩn bị kế hoạch phù hợp, kỹ lưỡng, cùng các giải pháp phù hợp, hiệu quả, các chương trình này có thể góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo ASXH cho người dân.

Tùng Anh (Theo IFAD)